| Custom Content | แบบประเมินตนเองสำนักงานสีเขียว (Green Office) |
|---|
| ประจำปี | 2567 |
|---|
| พื้นที่/อาคาร | อาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) |
|---|
| Custom Content |
การรับรองสำนักงานสีเขียว |
|---|
| การรับรองสำนักงานสีเขียว | ขอต่ออายุการรับรองสำนักงานสีเขียว |
|---|
| ได้รับรองสำนักงานสีเขียว เมื่อปี พ.ศ. | 2564 |
|---|
| Custom Content |
ข้อมูลหน่วยงาน/บริษัท |
|---|
| พื้นที่ในสำนักงานของท่าน ขนาด (ตารางเมตร) | พื้นที่สำนักงานและพื้นที่บริการ เท่ากับ 5,760 ตารางเมตร และพื้นที่สีเขียวรอบอาคาร เท่ากับ 3,869 ตารางเมตร รวมทั้งสิ้น 9,629 ตารางเมตร |
|---|
| ขอบเขตพื้นที่ภายใต้การดำเนินงาน Green Office ประกอบด้วยพื้นที่อะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้าง | พื้นที่สำนักงาน: เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของบุคลากร ประกอบด้วย สำนักงานบริหาร ห้องปฏิบัติงานของบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ห้องโปรแกรมเมอร์ ห้องผู้บริหาร ห้อง Server
พื้นที่บริการผู้ใช้บริการหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ประกอบด้วยพื้นที่บริการผู้ใช้บริการสำหรับอ่านหนังสือ ห้องประชุมกลุ่มย่อย ห้องประชุมเล็ก (20 ที่นั่ง) ห้องประชุมใหญ่ (45 ที่นั่ง) คลินิกวิจัยสำหรับบุคลากร ห้องวิจัยสำหรับอาจารย์ ห้องมินิเธียเตอร์ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2 ห้อง ห้องฟิตเนส ห้องบริการศึกษาด้วยตนเอง พื้นที่ IT Zone พื้นที่บริการ American Corner ห้องน้ำสำหรับผู้ใช้บริการและผู้ปฏิบัติงาน พื้นที่จัดวางชั้นหนังสือเพื่อบริการแก่ผู้ใช้บริการ พื้นที่บริการคนอ่านคน
พื้นที่สีเขียวรอบอาคาร ประกอบด้วยพื้นที่ปลูกต้นไม้และวางโต๊ะ/เก้าอี้ สำหรับผู้ใช้บริการ พื้นที่จอดรถยนต์และพื้นที่จอดรถจักรยานยนต์ ร้านกาแฟ (บุคคลภายนอกเป็นผู้ดำเนินการ)
|
|---|
| ประเภทอาคารสำนักงานที่ขอการรับรอง | อาคารเดี่ยว (เป็นอาคารสำนักงานของตัวเอง มีมิเตอร์ไฟฟ้าและมิเตอร์น้ำชัดเจน) |
|---|
| จำนวนพนักงานประจำภายในสำนักงานของท่าน (คน) | 39 |
|---|
| จำนวนพนักงานชั่วคราวภายในสำนักงานของท่าน (คน) | 19 |
|---|
| จำนวนผู้รับจ้างช่วงภายในสำนักงานของท่าน (คน) | 0 |
|---|
| รวมทั้งสิ้น (คน) | 58 |
|---|
| Custom Content |
ข้อมูลผู้ตอบแบบประเมิน |
|---|
| คำนำหน้าชื่อ | นางสาว |
|---|
| ชื่อ-สกุล | อมรพรรณ พัทโร |
|---|
| ตำแหน่ง | หัวหน้าสำนักงานบริหาร สำนักวิทยบริการ |
|---|
| เบอร์โทรศัพท์มือถือ | (088) 783-7040 |
|---|
| Email | Email hidden; Javascript is required. |
|---|
| Custom Content |
ข้อมูลการใช้ทรัพยากร |
|---|
| 1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร) | 1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร) |
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน |
จำนวน |
| มกราคม |
145 |
| กุมภาพันธ์ |
144 |
| มีนาคม |
99 |
| เมษายน |
109.40 |
| พฤษภาคม |
56 |
| มิถุนายน |
80 |
| กรกฎาคม |
105 |
|
|---|
| 2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง) | 2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง) |
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน |
จำนวน |
| มกราคม |
24,525 |
| กุมภาพันธ์ |
19,180 |
| มีนาคม |
21,913 |
| เมษายน |
10,950 |
| พฤษภาคม |
14,969 |
| มิถุนายน |
15,194 |
| กรกฎาคม |
28,189 |
|
|---|
| 3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม) | 3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม) |
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน |
จำนวน |
| มกราคม |
7.5 |
| กุมภาพันธ์ |
5 |
| มีนาคม |
2.5 |
| เมษายน |
5 |
| พฤษภาคม |
5 |
| มิถุนายน |
5 |
| กรกฎาคม |
10 |
|
|---|
| 4. (1) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / ขยะทั่วไป | 4. ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น)
4.1 ขยะทั่วไป |
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน |
จำนวน |
| มกราคม |
441.8 |
| กุมภาพันธ์ |
405.7 |
| มีนาคม |
415.8 |
| เมษายน |
67 |
| พฤษภาคม |
100.5 |
| มิถุนายน |
163.3 |
| กรกฎาคม |
272.6 |
|
|---|
| 4. (2) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / เศษอาหาร | 4.2 เศษอาหาร |
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน |
จำนวน |
| พฤษภาคม |
7.5 |
| มิถุนายน |
0.1 |
|
|---|
| 5. (1) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / น้ำมันดีเซล | 5. ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง
5.1 น้ำมันดีเซล |
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน |
จำนวน |
| มกราคม |
114 |
| กุมภาพันธ์ |
0 |
| มีนาคม |
51 |
| เมษายน |
98 |
| พฤษภาคม |
643 |
|
|---|
| 5. (2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน | 5.2 ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน |
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน |
จำนวน |
| มกราคม |
75 |
| กุมภาพันธ์ |
3 |
| มีนาคม |
36 |
| เมษายน |
3 |
| พฤษภาคม |
0 |
| มิถุนายน |
3 |
| กรกฎาคม |
0 |
|
|---|
| 5. (3) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซฮอลล์ | 5.3 ก๊าซโซฮอลล์ |
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน |
จำนวน |
| มกราคม |
114 |
| กุมภาพันธ์ |
0 |
| มีนาคม |
51 |
| เมษายน |
98 |
| พฤษภาคม |
643 |
| มิถุนายน |
50 |
| กรกฎาคม |
0 |
|
|---|
| Custom Content |
ข้อมูลการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว เบื้องต้น |
|---|
| หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง | หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
|---|
| 1.1 มีการกำหนดบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน | - มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน
- มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน
|
|---|
| หลักฐาน | -อาคารสำนักวิทยบริการ.pdf |
|---|
| 1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม | - มีการกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และลงนามโดยผู้บริหาร
- นโยบายมีการประกาศใช้และระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
|
|---|
| หลักฐาน | 1.1.2_นโยบายสิ่งแวดล้อม_2567.pdf |
|---|
| 1.3 คณะทำงาน ทีมงาน | - มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม
- กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ผู้บริหารลงนามในคำสั่งและระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
|
|---|
| หลักฐาน | 2566.pdf |
|---|
| 1.4 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม มีการดำเนินงานเรื่องใดบ้าง | - มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงาน
- ระบุประเด็นปัญหาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
- ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อม
- ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ ผิดปกติ และฉุกเฉิน
- จัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน
- มีการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมตามความสำคัญ
|
|---|
| 1.5 กฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | - กำหนดผู้รับผิดชอบด้านกฎหมายของสำนักงาน
- จัดทำทะเบียนกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสำนักงาน
- รวบรวมและทบทวนกฎหมายใหม่อยู่เสมอ
|
|---|
| หลักฐาน | -ทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง.xlsx.pdf |
|---|
| 1.6 หน่วยงานมีการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน ของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ในเรื่องใดบ้าง | - การใช้ไฟฟ้า
- การใช้น้ำ
- ปริมาณของเสีย
- การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
- การใช้กระดาษ
- ปริมาณก๊าซเรือนกระจก
|
|---|
| หลักฐาน | 2564_2567.pdf |
|---|
| 1.7 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก หน่วยงานมีการดำเนินการเรื่องใดบ้าง | - มีการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาคำนวณก๊าซเรือนกระจก
|
|---|
| - ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
- ปริมาณการใช้น้ำ
- ปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
- ปริมาณการใช้กระดาษ
- ปริมาณการขยะที่นำไปฝังกลบ
|
|---|
| - มีการนำเสนอข้อมูล/ กราฟ แสดงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานให้พนักงานทราบ
- มีการให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก
|
|---|
| 1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร | 1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร |
|---|
| 1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร | - มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุม
- มีตัวแทนของแต่ละฝ่าย/แผนก/ส่วนงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวดเข้าร่วมประชุม
- จำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมจะต้องมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว พร้อมหลักฐานการลงนามเข้าร่วมประชุม
- หากผู้ที่จะต้องเข้าประชุมไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะต้องมีวิธีการรายงานผลการประชุมให้รับทราบพร้อมรับข้อเสนอแนะ
|
|---|
| 1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้ | - มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
- วาระที่ 1 การติดตามผลการดำเนินงานปรับปรุงระบบฯ ที่ผ่านมา
- วาระที่ 2 นโยบายสิ่งแวดล้อม
- วาระที่ 3 ความมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม (ความเพียงพอและความเหมาะสม)
- วาระที่ 4 การติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา
- วาระที่ 5 การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
- วาระที่ 6 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
- วาระที่ 7 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุม
- วิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง
- จัดทำรายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารและภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ามีการประชุมจริง
|
|---|
| หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก | หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก |
|---|
| 2.1 มีการจัดทำแผนการอบรมหรือกิจกรรมให้ความรู้แก่พนักงาน | - มีการกำหนดแผนและหลักสูตรการอบรมของสำนักงาน (ครั้ง/ปี)
|
|---|
| โปรดระบุ | การดำเนินการร่วมกันกับอาคาร 17 และ 16 |
|---|
| หน่วยงานเคยจัดอบรมให้ความรู้กับพนักงานเรื่องใดบ้าง | 1.อบรมการพัฒนาสำนักงานสีเขียว
-ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
-การใช้พลังงานและทรัพยากร
-การจัดการมลพิษและของเสีย
-การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-ก๊าซเรือนกระจก
2.อบรมหลักสูตรการสร้างความรู้ ความเข้าใจ
เกี่ยวกับสาร Per- and Polyfluoroalkyl
substances (PFAS) ภัยร้ายต่อมนุษย
3.อบรมการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว ประจำปี
2567 (เกณฑ์ทั้ง 6 หมวด)
4.อบรมการอพยพหนีไฟและการดับไฟ
|
|---|
| รูปแบบการอบรม | - การอบรมภายใน
- มีวิทยากรมาอบรม
|
|---|
| จำนวนพนักงานที่เข้ารับการอบรมคิดเป็นร้อยละ | ร้อยละ 100 |
|---|
| - มีการประเมินความรู้ก่อน-หลังการอบรม
- มีการจัดทำประวัติการอบรมพนักงาน
- มีการเก็บข้อมูลประวัติวิทยากรในการอบรม
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน | - บอร์ดประชาสัมพันธ์
- ประกาศเสียงตามสาย
- ประกาศในเวบไซต์ของหน่วยงาน
- ประกาศในเฟสบุคของหน่วยงาน
- Line กลุ่มของหน่วยงาน
- กิจกรรม morning talk
- อื่นๆ
|
|---|
| โปรดระบุ | บอร์ดประชาสัมพันธ์
ประกาศเสียงตามสาย
ประกาศในเวบไซต์ของหน่วยงาน
ประกาศในเฟสบุคของหน่วยงาน
Line กลุ่มของหน่วยงาน
กิจกรรม morning talk
|
|---|
| การสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานมีเรื่องอะไรบ้าง | นโยบายสิ่งแวดล้อม
ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นนัยสำคัญและการจัดการ
การปฏิบัติตามกฏหมาย
ความสะอาด 7 ส
พลังงาน-ทรัพยากร(น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง กระดาษ)
การจัดการของเสีย
สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน | หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน |
|---|
| 3.1 การใช้น้ำ | มีมิเตอร์น้ำแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง |
|---|
| 3.1.1 มาตรการประหยัดน้ำของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง | - ใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ เช่น
|
|---|
| โปรดระบุ | - ติดตั้งเคเบิ้ลไทร์เพื่อจำกัดการไหลของน้ำจากก๊อกอย่างเหมาะสม
|
|---|
| - มีการตรวจสอบจุดรั่วไหลและอุปกรณ์ชำรุดเพื่อซ่อมบำรุง
- มีการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เช่น น้ำทิ้งจากสำนักงานมารดน้ำต้นไม้
|
|---|
| 3.1.2 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำของสำนักงาน | - มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำรายเดือน
- มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำในแต่ละเดือน
|
|---|
| 3.1.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำในสำนักงานอย่างไร | สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้น้ำ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น การปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 3.2 การใช้พลังงาน | มีมิเตอร์ไฟฟ้าแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง |
|---|
| 3.2.1 มาตรการประหยัดไฟฟ้าของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง | - ใช้อุปกรณ์/เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เช่น ระบบเซนเซอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5
- ลดการใช้ไฟฟ้าในจุดที่ไม่จำเป็น
- กำหนดเวลาเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในสำนักงาน
- ใช้ timer ช่วยตั้งเวลาในการเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้า
- ใช้พลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์เซลล์
|
|---|
| 3.2.2 การเก็บข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของสำนักงาน | - มีข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้ารายเดือน
- มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน
|
|---|
| 3.2.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดไฟฟ้าในสำนักงานอย่างไร | สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดไฟฟ้าของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้ไฟฟ้า ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น ถอดปลั๊กไฟทันทีที่เลิกใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด Sleep เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้ง เมื่อไม่ใช้งานเกิน 1 ชม. ปิดสวิทช์ไฟทันทีเมื่อเลิกใช้งาน และใช้กระติกน้ำร้อนของส่วนกลางหรือกดน้ำร้อนจากเครื่องกดน้ำที่ติดตั้งไว้บริการบริเวณชั้น 1 อาคาร 22
|
|---|
| 3.2.4 มาตรการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง | - มีการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
- มีการวางแผนการเดินทาง
- มีการซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะของสำนักงาน
- ทางเดียวกันไปด้วยกัน (car pool)
- การใช้จักรยานหรือใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ
|
|---|
| 3.2.5 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของสำนักงาน | - มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรายเดือน
- มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละเดือน
|
|---|
| 3.2.6 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานอย่างไร | สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ลดลง ร้อยละ 2 เช่น หากบุคลากรต้องไปในสถานที่เดียวกัน จะใช้วิธีการเดินทางร่วมกัน หากเดินทางในระยะทางใกล้ ๆ ภายในวิทยาเขต บุคลากรจะใช้วิธีการเดินแทนการใช้รถส่วนตัว หรือใช้รถจักรยานหรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถไฟฟ้าของวิทยาเขต รวมทั้งการใช้รถไฟฟ้าสามล้อในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ แทนการใช้รถยนต์ บุคลากรจะใช้การประชุมแบบ VDO Conference ในรูปแบบต่าง ๆ แทนการเดินทางอีกด้วย
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 3.3 การใช้กระดาษและอุปกรณ์สำนักงาน | - มีการกำหนดมาตรการในการเบิกกระดาษ/อุปกรณ์ต่างๆ
- มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ QR CODE
- มีการใช้กระดาษทั้ง 2 หน้า
- มีการบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสาร/เครื่องพิมพ์ ให้อยู่ในสภาพดีเพื่อลดการสูญเสียกระดาษ
- มีจุดวางอุปกรณ์สำนักงานสำหรับใช้งานร่วมกัน
|
|---|
| 3.3.2 การเก็บข้อมูลการใช้กระดาษของสำนักงาน | - มีข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษรายเดือน
- มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษในแต่ละเดือน
|
|---|
| 3.3.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดกระดาษในสำนักงาน อย่างไร | มีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดกระดาษของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้กระดาษ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษ ที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น บุคลากรใช้การสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-mail, e-document หากมีความจำเป็นต้องใช้กระดาษบุคลากรจะตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ทุกครั้ง การสั่งพิมพ์จะเป็นแบบข้อความเท่านั้น บุคลากรจะเบิกวัสดุเท่าที่จำเป็นและเบิกในปริมาณที่พอเหมาะกับการใช้เท่านั้น บุคลากรจะใช้อุปกรณ์สำนักงานร่วมกันเป็นของส่วนกลาง บุคลากรจะนำกระดาษจากการพิมพ์หรือการถ่ายเอกสารหน้าเดียวกลับมาใช้ใหม่เป็นกระดาษ reuse รวมทั้งการนำซองจดหมายต่าง ๆ ที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ในการส่งเอกสารภายในสำนักงานหรือวิทยาเขต และบุคลากรเลือกซื้อและใช้กระดาษจากหน่วยงานที่ได้รับรองระบบการจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 3.4 การจัดประชุมและนิทรรศการของสำนักงานดำเนินการเรื่องใดบ้าง | - มีการกำหนดมาตรการในการใช้ห้องประชุม
- มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม ได้แก่ QR code, Email, Social Network, Intranet
- การเตรียมขนาดห้องประชุมเหมาะสมกับจำนวนผู้ประชุม
- การจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดขยะ หรือลดบรรจุภัณฑ์ในการห่ออาหาร
- ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
- มีหน่วยงานภายนอกมาใช้บริการห้องประชุมของหน่วยงาน
- มีการจดบันทึกจำนวนผู้มาใช้บริการ
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย | หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย |
|---|
| 4.1 การจัดการของเสีย | - มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม ภายในสำนักงาน และติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้อง
- การทิ้งขยะถูกต้องในสำนักงาน
- มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภททุกเดือน
- มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
- มีการจัดทำเส้นทางการจัดการขยะแต่ละประเภทในสำนักงาน
- มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการ จัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ
- มีกิจกรรมรณรงค์ สร้างความตระหนัก การเรียนรู้เกี่ยวกับ การจัดการขยะในสำนักงาน
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 4.2 การจัดการน้ำเสีย | - มีผู้รับผิดชอบดูแลในการจัดการน้ำเสีย และมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
|
|---|
| โปรดระบุ | มีถังดักไขมันบริเวณจุดล้างภาชนะทุกจุด |
|---|
| - มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
|
|---|
| โปรดระบุ | มีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้ง (กรณีพื้นที่ใช้สอยของอาคารมากกว่า 5,000 ตร.ม.) |
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย | หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย |
|---|
| 5.1 อากาศในสำนักงาน | - มีการกำหนดแผนในการดูแลทำความสะอาดเครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร ม่าน มูลี่ พรมปูห้อง พื้นห้อง เพดาน
|
|---|
| โปรดระบุ | ปฏิบัติตามแผนทำได้ครบถ้วน |
|---|
| 5.1.2 หน่วยงานมีการควบคุมคุณภาพอากาศภายในและภายนอกอย่างไรบ้าง | - มีการกำหนดจุดสูบบุหรี่
- มีการควบคุมไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน
- มีการจัดการฝุ่นละอองจากก่อสร้าง/ปรับปรุงสำนักงาน
- มีการกำหนดมาตรการรองรับหากเกิดมลพิษทางอากาศจากภายนอกสำนักงาน
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 5.2 แสงสว่างในสำนักงาน | ตรวจวัดความเข้มแสงสว่างทุกปี |
|---|
| 5.2.2 ถ้ามีการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างเครื่องมือที่ใช้ | |
|---|
| 5.2.3 ผลการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างภายในสำนักงาน | ผ่านตามมาตรฐาน |
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 5.3.2 มีการควบคุมเสียงดังภายในสำนักงานอย่างไร | มี |
|---|
| 5.3.4 มีการควบคุมเสียงดังภายนอกสำนักงานอย่างไร | มี |
|---|
| 5.4 ความน่าอยู่ | - มีการจัดทำแผนผังของสำนักงาน และกำหนดพื้นที่ชัดเจนเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่ทำงาน พื้นที่พักผ่อน พื้นที่ส่วนรวม
- มีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลในแต่ละพื้นที่
- มีกิจกรรมทำความสะอาดประจำปี หรือ 5ส
- มีการจัดทำแผนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวของสำนักงาน
- พื้นที่สีเขียวในสำนักงานมีผู้รับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาอยู่เสมอ
- เคยตรวจสอบสัตว์พาหะนำเชื้อในสำนักงาน
|
|---|
| โปรดระบุ | พบสัตว์พาหะนำเชื้อ เช่น หนู นกพิราบ แมลงสาบ |
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน | - มีการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี
|
|---|
| - มีภาพถ่ายการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ
- มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทาง
- มีจุดรวมพล
- อุปกรณ์ดับเพลิงมีความเหมาะสม และเพียงพอต่อการใช้งาน
- มีการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงสม่ำเสมอ และพร้อมใช้งาน
- มีแผนระงับเหตุฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบัน
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง | หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง |
|---|
| 6.1 การจัดซื้อสินค้า | - มีผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อสินค้าในสำนักงาน
- มีการศึกษาคว้าเกี่ยวกับฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
|
|---|
| โปรดระบุ | ฉลากเขียว
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากตะกร้าเขียว
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือ ฉลากลดโลกร้อนhttp://thaicarbonlabel.tgo.or.th/reduction_approval/reduction_approval.pnc
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5
http://labelno5.egat.co.th/new58/#to_label_info
ฉลากประหยัดพลังงาน (Energy Star) ของสหรัฐอเมริกา สํานักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA)
ฉลากประสิทธิภาพสูง
http://labelling.dede.go.th/survey/product/list-product?productTypeId=1
ฉลากลดโลกร้อน
http://www.tei.or.th/carbonreductionlabel/rule.html
ฉลากหัวใจสีเขียว (GREEN HEART LABEL)
https://www.siamcitycement.com/th/product/green_product
ฉลาก SCG Green Choice
https://www.scgbuildingmaterials.com/th/campaign/scg-green-choice #section-2
ฉลาก Green for life
https://greenforlife.pttgrp.com/index.aspx
ใบไม้เขียว (Green leaf)
http://gp.pcd.go.th/all หรือ https://www.thaiecoproducts.com
Green Hotel
http://gp.pcd.go.th/all หรือ https://www.thaiecoproducts.com
|
|---|
| - มีการจัดทำบัญชีรายการสินค้าที่จัดซื้อในสำนักงาน
|
|---|
| โปรดระบุ | สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสำนักวิทยบริการ เช่น กระดาษ หมึกพิมพ์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด
|
|---|
| หลักฐาน | |
|---|
| 6.2 การจัดจ้าง | - จ้างทำความสะอาดสำนักงาน
- จ้างดูแลความปลอดภัย
- จ้างล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ
- บริการจัดประชุมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- อื่นๆ
|
|---|
| โปรดระบุ | สำนักวิทยบริการมีการจ้างแม่บ้านทั้งที่ประจำสำนักงาน 1 คน ไม่ประจำสำนักงาน จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสำนักงาน จำนวน 1 คน จ้างผู้รับจ้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ การจัดประชุม จัด ณ ห้องประชุมสำนักงาน มีการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ZOOM
|
|---|
| 6.2.2 ข้อตกลงงานจ้าง | - มีการจัดทำข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อม
- มีการอบรมให้ความรู้คำแนะนำด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้รับจ้าง
- มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง
|
|---|
| 6.2.3 การเลือกใช้บริการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม | - มีการค้นหาโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่
- มีการจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม
- การจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม เป็นแบบ Green meeting
|
|---|
| หลักฐาน | |