| Custom Content | แบบประเมินตนเองสำนักงานสีเขียว (Green Office) | 
|---|
| ประจำปี | 2567 | 
|---|
| พื้นที่/อาคาร | อาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) | 
|---|
| Custom Content | 
 การรับรองสำนักงานสีเขียว | 
|---|
| การรับรองสำนักงานสีเขียว | ขอต่ออายุการรับรองสำนักงานสีเขียว | 
|---|
| ได้รับรองสำนักงานสีเขียว เมื่อปี พ.ศ. | 2564 | 
|---|
| Custom Content | 
 ข้อมูลหน่วยงาน/บริษัท | 
|---|
| พื้นที่ในสำนักงานของท่าน ขนาด (ตารางเมตร) | พื้นที่สำนักงานและพื้นที่บริการ เท่ากับ 5,760 ตารางเมตร และพื้นที่สีเขียวรอบอาคาร เท่ากับ  3,869 ตารางเมตร รวมทั้งสิ้น 9,629 ตารางเมตร | 
|---|
| ขอบเขตพื้นที่ภายใต้การดำเนินงาน Green Office ประกอบด้วยพื้นที่อะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้าง | พื้นที่สำนักงาน: เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของบุคลากร ประกอบด้วย สำนักงานบริหาร ห้องปฏิบัติงานของบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ห้องโปรแกรมเมอร์ ห้องผู้บริหาร ห้อง Serverพื้นที่บริการผู้ใช้บริการหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ประกอบด้วยพื้นที่บริการผู้ใช้บริการสำหรับอ่านหนังสือ ห้องประชุมกลุ่มย่อย ห้องประชุมเล็ก (20 ที่นั่ง)  ห้องประชุมใหญ่ (45 ที่นั่ง) คลินิกวิจัยสำหรับบุคลากร ห้องวิจัยสำหรับอาจารย์ ห้องมินิเธียเตอร์ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2 ห้อง ห้องฟิตเนส ห้องบริการศึกษาด้วยตนเอง พื้นที่ IT Zone พื้นที่บริการ American Corner  ห้องน้ำสำหรับผู้ใช้บริการและผู้ปฏิบัติงาน พื้นที่จัดวางชั้นหนังสือเพื่อบริการแก่ผู้ใช้บริการ  พื้นที่บริการคนอ่านคน
 พื้นที่สีเขียวรอบอาคาร ประกอบด้วยพื้นที่ปลูกต้นไม้และวางโต๊ะ/เก้าอี้ สำหรับผู้ใช้บริการ พื้นที่จอดรถยนต์และพื้นที่จอดรถจักรยานยนต์  ร้านกาแฟ (บุคคลภายนอกเป็นผู้ดำเนินการ)
 | 
|---|
| ประเภทอาคารสำนักงานที่ขอการรับรอง | อาคารเดี่ยว (เป็นอาคารสำนักงานของตัวเอง มีมิเตอร์ไฟฟ้าและมิเตอร์น้ำชัดเจน) | 
|---|
| จำนวนพนักงานประจำภายในสำนักงานของท่าน (คน) | 39 | 
|---|
| จำนวนพนักงานชั่วคราวภายในสำนักงานของท่าน (คน) | 19 | 
|---|
| จำนวนผู้รับจ้างช่วงภายในสำนักงานของท่าน (คน) | 0 | 
|---|
| รวมทั้งสิ้น (คน) | 58 | 
|---|
| Custom Content | 
 ข้อมูลผู้ตอบแบบประเมิน | 
|---|
| คำนำหน้าชื่อ | นางสาว | 
|---|
| ชื่อ-สกุล | อมรพรรณ พัทโร | 
|---|
| ตำแหน่ง | หัวหน้าสำนักงานบริหาร สำนักวิทยบริการ | 
|---|
| เบอร์โทรศัพท์มือถือ | (088) 783-7040 | 
|---|
| Email | Email hidden; Javascript is required. | 
|---|
| Custom Content | 
 ข้อมูลการใช้ทรัพยากร | 
|---|
| 1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร) | 1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร) | 
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน | จำนวน | 
|---|
 | มกราคม | 145 |  | กุมภาพันธ์ | 144 |  | มีนาคม | 99 |  | เมษายน | 109.40 |  | พฤษภาคม | 56 |  | มิถุนายน | 80 |  | กรกฎาคม | 105 | 
 | 
|---|
| 2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง) | 2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง) | 
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน | จำนวน | 
|---|
 | มกราคม | 24,525 |  | กุมภาพันธ์ | 19,180 |  | มีนาคม | 21,913 |  | เมษายน | 10,950 |  | พฤษภาคม | 14,969 |  | มิถุนายน | 15,194 |  | กรกฎาคม | 28,189 | 
 | 
|---|
| 3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม) | 3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม) | 
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน | จำนวน | 
|---|
 | มกราคม | 7.5 |  | กุมภาพันธ์ | 5 |  | มีนาคม | 2.5 |  | เมษายน | 5 |  | พฤษภาคม | 5 |  | มิถุนายน | 5 |  | กรกฎาคม | 10 | 
 | 
|---|
| 4. (1) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / ขยะทั่วไป | 4. ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) 4.1 ขยะทั่วไป
 | 
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน | จำนวน | 
|---|
 | มกราคม | 441.8 |  | กุมภาพันธ์ | 405.7 |  | มีนาคม | 415.8 |  | เมษายน | 67 |  | พฤษภาคม | 100.5 |  | มิถุนายน | 163.3 |  | กรกฎาคม | 272.6 | 
 | 
|---|
| 4. (2) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / เศษอาหาร | 4.2 เศษอาหาร | 
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน | จำนวน | 
|---|
 | พฤษภาคม | 7.5 |  | มิถุนายน | 0.1 | 
 | 
|---|
| 5. (1) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / น้ำมันดีเซล | 5. ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง 5.1 น้ำมันดีเซล
 | 
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน | จำนวน | 
|---|
 | มกราคม | 114 |  | กุมภาพันธ์ | 0 |  | มีนาคม | 51 |  | เมษายน | 98 |  | พฤษภาคม | 643 | 
 | 
|---|
| 5. (2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน | 5.2 ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน | 
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน | จำนวน | 
|---|
 | มกราคม | 75 |  | กุมภาพันธ์ | 3 |  | มีนาคม | 36 |  | เมษายน | 3 |  | พฤษภาคม | 0 |  | มิถุนายน | 3 |  | กรกฎาคม | 0 | 
 | 
|---|
| 5. (3) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซฮอลล์ | 5.3 ก๊าซโซฮอลล์ | 
|---|
| สถิติประจำเดือน | | เดือน | จำนวน | 
|---|
 | มกราคม | 114 |  | กุมภาพันธ์ | 0 |  | มีนาคม | 51 |  | เมษายน | 98 |  | พฤษภาคม | 643 |  | มิถุนายน | 50 |  | กรกฎาคม | 0 | 
 | 
|---|
| Custom Content | 
 ข้อมูลการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว เบื้องต้น | 
|---|
| หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง | หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง | 
|---|
| 1.1 มีการกำหนดบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน | มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงานมีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน
 | 
|---|
| หลักฐาน | -อาคารสำนักวิทยบริการ.pdf | 
|---|
| 1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม | มีการกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และลงนามโดยผู้บริหารนโยบายมีการประกาศใช้และระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
 | 
|---|
| หลักฐาน | 1.1.2_นโยบายสิ่งแวดล้อม_2567.pdf | 
|---|
| 1.3 คณะทำงาน ทีมงาน | มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบผู้บริหารลงนามในคำสั่งและระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
 | 
|---|
| หลักฐาน | 2566.pdf | 
|---|
| 1.4 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม มีการดำเนินงานเรื่องใดบ้าง | มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงานระบุประเด็นปัญหาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อมระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ ผิดปกติ และฉุกเฉินจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมในสำนักงานมีการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมตามความสำคัญ
 | 
|---|
| 1.5 กฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | กำหนดผู้รับผิดชอบด้านกฎหมายของสำนักงานจัดทำทะเบียนกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสำนักงานรวบรวมและทบทวนกฎหมายใหม่อยู่เสมอ
 | 
|---|
| หลักฐาน | -ทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง.xlsx.pdf | 
|---|
| 1.6 หน่วยงานมีการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน ของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ในเรื่องใดบ้าง | การใช้ไฟฟ้าการใช้น้ำปริมาณของเสียการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงการใช้กระดาษปริมาณก๊าซเรือนกระจก
 | 
|---|
| หลักฐาน | 2564_2567.pdf | 
|---|
| 1.7 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก หน่วยงานมีการดำเนินการเรื่องใดบ้าง | มีการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาคำนวณก๊าซเรือนกระจก
 | 
|---|
|  | ปริมาณการใช้ไฟฟ้าปริมาณการใช้น้ำปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณการใช้กระดาษปริมาณการขยะที่นำไปฝังกลบ
 | 
|---|
|  | มีการนำเสนอข้อมูล/ กราฟ แสดงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานให้พนักงานทราบมีการให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก
 | 
|---|
| 1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร | 1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร | 
|---|
| 1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร | มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุมมีตัวแทนของแต่ละฝ่าย/แผนก/ส่วนงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวดเข้าร่วมประชุมจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมจะต้องมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว พร้อมหลักฐานการลงนามเข้าร่วมประชุมหากผู้ที่จะต้องเข้าประชุมไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะต้องมีวิธีการรายงานผลการประชุมให้รับทราบพร้อมรับข้อเสนอแนะ
 | 
|---|
| 1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้ | มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งวาระที่ 1 การติดตามผลการดำเนินงานปรับปรุงระบบฯ ที่ผ่านมาวาระที่ 2 นโยบายสิ่งแวดล้อมวาระที่ 3 ความมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม (ความเพียงพอและความเหมาะสม)วาระที่ 4 การติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาวาระที่ 5 การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมวาระที่ 6 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมวาระที่ 7 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุมวิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่องจัดทำรายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารและภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ามีการประชุมจริง
 | 
|---|
| หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก | หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก | 
|---|
| 2.1 มีการจัดทำแผนการอบรมหรือกิจกรรมให้ความรู้แก่พนักงาน | มีการกำหนดแผนและหลักสูตรการอบรมของสำนักงาน (ครั้ง/ปี)
 | 
|---|
| โปรดระบุ | การดำเนินการร่วมกันกับอาคาร 17 และ 16 | 
|---|
| หน่วยงานเคยจัดอบรมให้ความรู้กับพนักงานเรื่องใดบ้าง | 1.อบรมการพัฒนาสำนักงานสีเขียว-ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
 -การใช้พลังงานและทรัพยากร
 -การจัดการมลพิษและของเสีย
 -การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
 -ก๊าซเรือนกระจก
 2.อบรมหลักสูตรการสร้างความรู้ ความเข้าใจ
 เกี่ยวกับสาร Per- and Polyfluoroalkyl
 substances (PFAS) ภัยร้ายต่อมนุษย
 3.อบรมการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว ประจำปี
 2567 (เกณฑ์ทั้ง 6 หมวด)
 4.อบรมการอพยพหนีไฟและการดับไฟ
 | 
|---|
| รูปแบบการอบรม | การอบรมภายในมีวิทยากรมาอบรม
 | 
|---|
| จำนวนพนักงานที่เข้ารับการอบรมคิดเป็นร้อยละ | ร้อยละ 100 | 
|---|
|  | มีการประเมินความรู้ก่อน-หลังการอบรมมีการจัดทำประวัติการอบรมพนักงานมีการเก็บข้อมูลประวัติวิทยากรในการอบรม
 | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน | บอร์ดประชาสัมพันธ์ประกาศเสียงตามสายประกาศในเวบไซต์ของหน่วยงานประกาศในเฟสบุคของหน่วยงานLine กลุ่มของหน่วยงานกิจกรรม morning talkอื่นๆ
 | 
|---|
| โปรดระบุ | บอร์ดประชาสัมพันธ์ประกาศเสียงตามสาย
 ประกาศในเวบไซต์ของหน่วยงาน
 ประกาศในเฟสบุคของหน่วยงาน
 Line กลุ่มของหน่วยงาน
 กิจกรรม morning talk
 | 
|---|
| การสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานมีเรื่องอะไรบ้าง | นโยบายสิ่งแวดล้อมปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นนัยสำคัญและการจัดการ
 การปฏิบัติตามกฏหมาย
 ความสะอาด 7 ส
 พลังงาน-ทรัพยากร(น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง กระดาษ)
 การจัดการของเสีย
 สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
 | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน | หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน | 
|---|
| 3.1 การใช้น้ำ | มีมิเตอร์น้ำแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง | 
|---|
| 3.1.1 มาตรการประหยัดน้ำของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง | ใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ เช่น
 | 
|---|
| โปรดระบุ | - ติดตั้งเคเบิ้ลไทร์เพื่อจำกัดการไหลของน้ำจากก๊อกอย่างเหมาะสม | 
|---|
|  | มีการตรวจสอบจุดรั่วไหลและอุปกรณ์ชำรุดเพื่อซ่อมบำรุงมีการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เช่น น้ำทิ้งจากสำนักงานมารดน้ำต้นไม้
 | 
|---|
| 3.1.2 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำของสำนักงาน | มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำรายเดือนมีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำในแต่ละเดือน
 | 
|---|
| 3.1.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำในสำนักงานอย่างไร | สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้น้ำ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น การปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 3.2 การใช้พลังงาน | มีมิเตอร์ไฟฟ้าแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง | 
|---|
| 3.2.1 มาตรการประหยัดไฟฟ้าของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง | ใช้อุปกรณ์/เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เช่น ระบบเซนเซอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5ลดการใช้ไฟฟ้าในจุดที่ไม่จำเป็นกำหนดเวลาเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในสำนักงานใช้ timer ช่วยตั้งเวลาในการเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้าใช้พลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์เซลล์
 | 
|---|
| 3.2.2 การเก็บข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของสำนักงาน | มีข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้ารายเดือนมีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน
 | 
|---|
| 3.2.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดไฟฟ้าในสำนักงานอย่างไร | สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดไฟฟ้าของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้ไฟฟ้า ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น ถอดปลั๊กไฟทันทีที่เลิกใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด Sleep เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้ง เมื่อไม่ใช้งานเกิน 1 ชม. ปิดสวิทช์ไฟทันทีเมื่อเลิกใช้งาน และใช้กระติกน้ำร้อนของส่วนกลางหรือกดน้ำร้อนจากเครื่องกดน้ำที่ติดตั้งไว้บริการบริเวณชั้น 1 อาคาร 22 | 
|---|
| 3.2.4 มาตรการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง | มีการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มีการวางแผนการเดินทางมีการซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะของสำนักงานทางเดียวกันไปด้วยกัน (car pool)การใช้จักรยานหรือใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ
 | 
|---|
| 3.2.5 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของสำนักงาน | มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรายเดือนมีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละเดือน
 | 
|---|
| 3.2.6 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานอย่างไร | สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ลดลง ร้อยละ 2  เช่น หากบุคลากรต้องไปในสถานที่เดียวกัน จะใช้วิธีการเดินทางร่วมกัน หากเดินทางในระยะทางใกล้ ๆ ภายในวิทยาเขต บุคลากรจะใช้วิธีการเดินแทนการใช้รถส่วนตัว หรือใช้รถจักรยานหรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถไฟฟ้าของวิทยาเขต รวมทั้งการใช้รถไฟฟ้าสามล้อในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ แทนการใช้รถยนต์ บุคลากรจะใช้การประชุมแบบ VDO Conference ในรูปแบบต่าง ๆ แทนการเดินทางอีกด้วย | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 3.3 การใช้กระดาษและอุปกรณ์สำนักงาน | มีการกำหนดมาตรการในการเบิกกระดาษ/อุปกรณ์ต่างๆมีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ QR CODEมีการใช้กระดาษทั้ง 2 หน้ามีการบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสาร/เครื่องพิมพ์ ให้อยู่ในสภาพดีเพื่อลดการสูญเสียกระดาษมีจุดวางอุปกรณ์สำนักงานสำหรับใช้งานร่วมกัน
 | 
|---|
| 3.3.2 การเก็บข้อมูลการใช้กระดาษของสำนักงาน | มีข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษรายเดือนมีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษในแต่ละเดือน
 | 
|---|
| 3.3.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดกระดาษในสำนักงาน อย่างไร | มีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดกระดาษของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้กระดาษ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษ ที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น บุคลากรใช้การสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-mail, e-document หากมีความจำเป็นต้องใช้กระดาษบุคลากรจะตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ทุกครั้ง การสั่งพิมพ์จะเป็นแบบข้อความเท่านั้น บุคลากรจะเบิกวัสดุเท่าที่จำเป็นและเบิกในปริมาณที่พอเหมาะกับการใช้เท่านั้น บุคลากรจะใช้อุปกรณ์สำนักงานร่วมกันเป็นของส่วนกลาง บุคลากรจะนำกระดาษจากการพิมพ์หรือการถ่ายเอกสารหน้าเดียวกลับมาใช้ใหม่เป็นกระดาษ reuse รวมทั้งการนำซองจดหมายต่าง ๆ ที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ในการส่งเอกสารภายในสำนักงานหรือวิทยาเขต และบุคลากรเลือกซื้อและใช้กระดาษจากหน่วยงานที่ได้รับรองระบบการจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 3.4 การจัดประชุมและนิทรรศการของสำนักงานดำเนินการเรื่องใดบ้าง | มีการกำหนดมาตรการในการใช้ห้องประชุมมีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม ได้แก่ QR code, Email, Social Network, Intranetการเตรียมขนาดห้องประชุมเหมาะสมกับจำนวนผู้ประชุมการจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดขยะ หรือลดบรรจุภัณฑ์ในการห่ออาหารห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งมีหน่วยงานภายนอกมาใช้บริการห้องประชุมของหน่วยงานมีการจดบันทึกจำนวนผู้มาใช้บริการ
 | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย | หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย | 
|---|
| 4.1 การจัดการของเสีย | มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม ภายในสำนักงาน และติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องการทิ้งขยะถูกต้องในสำนักงานมีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภททุกเดือนมีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายมีการจัดทำเส้นทางการจัดการขยะแต่ละประเภทในสำนักงานมีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการ จัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการมีกิจกรรมรณรงค์ สร้างความตระหนัก การเรียนรู้เกี่ยวกับ การจัดการขยะในสำนักงาน
 | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 4.2 การจัดการน้ำเสีย | มีผู้รับผิดชอบดูแลในการจัดการน้ำเสีย และมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
 | 
|---|
| โปรดระบุ | มีถังดักไขมันบริเวณจุดล้างภาชนะทุกจุด | 
|---|
|  | มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
 | 
|---|
| โปรดระบุ | มีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้ง (กรณีพื้นที่ใช้สอยของอาคารมากกว่า 5,000 ตร.ม.) | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย | หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย | 
|---|
| 5.1 อากาศในสำนักงาน | มีการกำหนดแผนในการดูแลทำความสะอาดเครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร ม่าน มูลี่ พรมปูห้อง พื้นห้อง เพดาน
 | 
|---|
| โปรดระบุ | ปฏิบัติตามแผนทำได้ครบถ้วน | 
|---|
| 5.1.2 หน่วยงานมีการควบคุมคุณภาพอากาศภายในและภายนอกอย่างไรบ้าง | มีการกำหนดจุดสูบบุหรี่มีการควบคุมไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงานมีการจัดการฝุ่นละอองจากก่อสร้าง/ปรับปรุงสำนักงานมีการกำหนดมาตรการรองรับหากเกิดมลพิษทางอากาศจากภายนอกสำนักงาน
 | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 5.2 แสงสว่างในสำนักงาน | ตรวจวัดความเข้มแสงสว่างทุกปี | 
|---|
| 5.2.2 ถ้ามีการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างเครื่องมือที่ใช้ |  | 
|---|
| 5.2.3 ผลการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างภายในสำนักงาน | ผ่านตามมาตรฐาน | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 5.3.2 มีการควบคุมเสียงดังภายในสำนักงานอย่างไร | มี | 
|---|
| 5.3.4 มีการควบคุมเสียงดังภายนอกสำนักงานอย่างไร | มี | 
|---|
| 5.4 ความน่าอยู่ | มีการจัดทำแผนผังของสำนักงาน และกำหนดพื้นที่ชัดเจนเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่ทำงาน พื้นที่พักผ่อน พื้นที่ส่วนรวมมีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลในแต่ละพื้นที่มีกิจกรรมทำความสะอาดประจำปี หรือ 5สมีการจัดทำแผนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวของสำนักงานพื้นที่สีเขียวในสำนักงานมีผู้รับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาอยู่เสมอเคยตรวจสอบสัตว์พาหะนำเชื้อในสำนักงาน
 | 
|---|
| โปรดระบุ | พบสัตว์พาหะนำเชื้อ เช่น หนู นกพิราบ แมลงสาบ | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน | มีการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี
 | 
|---|
|  | มีภาพถ่ายการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟมีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางมีจุดรวมพลอุปกรณ์ดับเพลิงมีความเหมาะสม และเพียงพอต่อการใช้งานมีการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงสม่ำเสมอ และพร้อมใช้งานมีแผนระงับเหตุฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบัน
 | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง | หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง | 
|---|
| 6.1 การจัดซื้อสินค้า | มีผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อสินค้าในสำนักงานมีการศึกษาคว้าเกี่ยวกับฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
 | 
|---|
| โปรดระบุ | ฉลากเขียวhttp://gp.pcd.go.th/
 ฉลากตะกร้าเขียว
 http://gp.pcd.go.th/
 ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือ ฉลากลดโลกร้อนhttp://thaicarbonlabel.tgo.or.th/reduction_approval/reduction_approval.pnc
 http://gp.pcd.go.th/
 ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5
 http://labelno5.egat.co.th/new58/#to_label_info
 ฉลากประหยัดพลังงาน (Energy Star) ของสหรัฐอเมริกา สํานักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA)
 ฉลากประสิทธิภาพสูง
 http://labelling.dede.go.th/survey/product/list-product?productTypeId=1
 ฉลากลดโลกร้อน
 http://www.tei.or.th/carbonreductionlabel/rule.html
 ฉลากหัวใจสีเขียว (GREEN HEART LABEL)
 https://www.siamcitycement.com/th/product/green_product
 ฉลาก SCG Green Choice
 https://www.scgbuildingmaterials.com/th/campaign/scg-green-choice #section-2
 ฉลาก Green for life
 https://greenforlife.pttgrp.com/index.aspx
 ใบไม้เขียว (Green leaf)
 http://gp.pcd.go.th/all หรือ https://www.thaiecoproducts.com
 Green Hotel
 http://gp.pcd.go.th/all หรือ https://www.thaiecoproducts.com
 | 
|---|
|  | มีการจัดทำบัญชีรายการสินค้าที่จัดซื้อในสำนักงาน
 | 
|---|
| โปรดระบุ | สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสำนักวิทยบริการ เช่น กระดาษ หมึกพิมพ์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|
| 6.2 การจัดจ้าง | จ้างทำความสะอาดสำนักงานจ้างดูแลความปลอดภัยจ้างล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศบริการจัดประชุมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ
 | 
|---|
| โปรดระบุ | สำนักวิทยบริการมีการจ้างแม่บ้านทั้งที่ประจำสำนักงาน 1 คน ไม่ประจำสำนักงาน จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสำนักงาน จำนวน 1 คน จ้างผู้รับจ้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ การจัดประชุม จัด ณ ห้องประชุมสำนักงาน มีการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ZOOM | 
|---|
| 6.2.2 ข้อตกลงงานจ้าง | มีการจัดทำข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อมมีการอบรมให้ความรู้คำแนะนำด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้รับจ้างมีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง
 | 
|---|
| 6.2.3 การเลือกใช้บริการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม | มีการค้นหาโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มีการจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรมการจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม เป็นแบบ Green meeting
 | 
|---|
| หลักฐาน |  | 
|---|