ข้อมูลแบบประเมินตนเองประจำปี 2567

Custom Content

ประจำปี

ประจำปี2567
พื้นที่/อาคารอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22)
Custom Content

การรับรองสำนักงานสีเขียว

การรับรองสำนักงานสีเขียวขอต่ออายุการรับรองสำนักงานสีเขียว
ได้รับรองสำนักงานสีเขียว เมื่อปี พ.ศ.2564
Custom Content

ข้อมูลหน่วยงาน/บริษัท

พื้นที่ในสำนักงานของท่าน ขนาด (ตารางเมตร)พื้นที่สำนักงานและพื้นที่บริการ เท่ากับ 5,760 ตารางเมตร และพื้นที่สีเขียวรอบอาคาร เท่ากับ 3,869 ตารางเมตร รวมทั้งสิ้น 9,629 ตารางเมตร
ขอบเขตพื้นที่ภายใต้การดำเนินงาน Green Office ประกอบด้วยพื้นที่อะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้าง

พื้นที่สำนักงาน: เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของบุคลากร ประกอบด้วย สำนักงานบริหาร ห้องปฏิบัติงานของบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ห้องโปรแกรมเมอร์ ห้องผู้บริหาร ห้อง Server
พื้นที่บริการผู้ใช้บริการหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ประกอบด้วยพื้นที่บริการผู้ใช้บริการสำหรับอ่านหนังสือ ห้องประชุมกลุ่มย่อย ห้องประชุมเล็ก (20 ที่นั่ง) ห้องประชุมใหญ่ (45 ที่นั่ง) คลินิกวิจัยสำหรับบุคลากร ห้องวิจัยสำหรับอาจารย์ ห้องมินิเธียเตอร์ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2 ห้อง ห้องฟิตเนส ห้องบริการศึกษาด้วยตนเอง พื้นที่ IT Zone พื้นที่บริการ American Corner ห้องน้ำสำหรับผู้ใช้บริการและผู้ปฏิบัติงาน พื้นที่จัดวางชั้นหนังสือเพื่อบริการแก่ผู้ใช้บริการ พื้นที่บริการคนอ่านคน
พื้นที่สีเขียวรอบอาคาร ประกอบด้วยพื้นที่ปลูกต้นไม้และวางโต๊ะ/เก้าอี้ สำหรับผู้ใช้บริการ พื้นที่จอดรถยนต์และพื้นที่จอดรถจักรยานยนต์ ร้านกาแฟ (บุคคลภายนอกเป็นผู้ดำเนินการ)

ประเภทอาคารสำนักงานที่ขอการรับรองอาคารเดี่ยว (เป็นอาคารสำนักงานของตัวเอง มีมิเตอร์ไฟฟ้าและมิเตอร์น้ำชัดเจน)
จำนวนพนักงานประจำภายในสำนักงานของท่าน (คน)39
จำนวนพนักงานชั่วคราวภายในสำนักงานของท่าน (คน)19
จำนวนผู้รับจ้างช่วงภายในสำนักงานของท่าน (คน)0
รวมทั้งสิ้น (คน)58
Custom Content

ข้อมูลผู้ตอบแบบประเมิน

คำนำหน้าชื่อนางสาว
ชื่อ-สกุลอมรพรรณ พัทโร
ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานบริหาร สำนักวิทยบริการ
เบอร์โทรศัพท์มือถือ(088) 783-7040
EmailEmail hidden; Javascript is required.
Custom Content

ข้อมูลการใช้ทรัพยากร

1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร)1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร)
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 145
กุมภาพันธ์ 144
มีนาคม 99
เมษายน 109.40
พฤษภาคม 56
มิถุนายน 80
กรกฎาคม 105
2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 24,525
กุมภาพันธ์ 19,180
มีนาคม 21,913
เมษายน 10,950
พฤษภาคม 14,969
มิถุนายน 15,194
กรกฎาคม 28,189
3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม)3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม)
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 7.5
กุมภาพันธ์ 5
มีนาคม 2.5
เมษายน 5
พฤษภาคม 5
มิถุนายน 5
กรกฎาคม 10
4. (1) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / ขยะทั่วไป4. ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น)
4.1 ขยะทั่วไป
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 441.8
กุมภาพันธ์ 405.7
มีนาคม 415.8
เมษายน 67
พฤษภาคม 100.5
มิถุนายน 163.3
กรกฎาคม 272.6
4. (2) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / เศษอาหาร4.2 เศษอาหาร
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
พฤษภาคม 7.5
มิถุนายน 0.1
5. (1) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / น้ำมันดีเซล5. ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง
5.1 น้ำมันดีเซล
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 114
กุมภาพันธ์ 0
มีนาคม 51
เมษายน 98
พฤษภาคม 643
5. (2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน5.2 ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 75
กุมภาพันธ์ 3
มีนาคม 36
เมษายน 3
พฤษภาคม 0
มิถุนายน 3
กรกฎาคม 0
5. (3) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซฮอลล์5.3 ก๊าซโซฮอลล์
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 114
กุมภาพันธ์ 0
มีนาคม 51
เมษายน 98
พฤษภาคม 643
มิถุนายน 50
กรกฎาคม 0
Custom Content

ข้อมูลการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว เบื้องต้น

หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

1.1 มีการกำหนดบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน
  • มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน
  • มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน
หลักฐาน-อาคารสำนักวิทยบริการ.pdf
1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม
  • มีการกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และลงนามโดยผู้บริหาร
  • นโยบายมีการประกาศใช้และระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
หลักฐาน1.1.2_นโยบายสิ่งแวดล้อม_2567.pdf
1.3 คณะทำงาน ทีมงาน
  • มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม
  • กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ผู้บริหารลงนามในคำสั่งและระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
หลักฐาน2566.pdf
1.4 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม มีการดำเนินงานเรื่องใดบ้าง
  • มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงาน
  • ระบุประเด็นปัญหาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
  • ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อม
  • ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ ผิดปกติ และฉุกเฉิน
  • จัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน
  • มีการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมตามความสำคัญ
1.5 กฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดผู้รับผิดชอบด้านกฎหมายของสำนักงาน
  • จัดทำทะเบียนกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสำนักงาน
  • รวบรวมและทบทวนกฎหมายใหม่อยู่เสมอ
หลักฐาน-ทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง.xlsx.pdf
1.6 หน่วยงานมีการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน ของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ในเรื่องใดบ้าง
  • การใช้ไฟฟ้า
  • การใช้น้ำ
  • ปริมาณของเสีย
  • การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
  • การใช้กระดาษ
  • ปริมาณก๊าซเรือนกระจก
หลักฐาน2564_2567.pdf
1.7 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก หน่วยงานมีการดำเนินการเรื่องใดบ้าง
  • มีการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาคำนวณก๊าซเรือนกระจก
  • ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
  • ปริมาณการใช้น้ำ
  • ปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
  • ปริมาณการใช้กระดาษ
  • ปริมาณการขยะที่นำไปฝังกลบ
  • มีการนำเสนอข้อมูล/ กราฟ แสดงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานให้พนักงานทราบ
  • มีการให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก
1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร
1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
  • มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุม
  • มีตัวแทนของแต่ละฝ่าย/แผนก/ส่วนงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวดเข้าร่วมประชุม
  • จำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมจะต้องมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว พร้อมหลักฐานการลงนามเข้าร่วมประชุม
  • หากผู้ที่จะต้องเข้าประชุมไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะต้องมีวิธีการรายงานผลการประชุมให้รับทราบพร้อมรับข้อเสนอแนะ
1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้
  • มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
  • วาระที่ 1 การติดตามผลการดำเนินงานปรับปรุงระบบฯ ที่ผ่านมา
  • วาระที่ 2 นโยบายสิ่งแวดล้อม
  • วาระที่ 3 ความมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม (ความเพียงพอและความเหมาะสม)
  • วาระที่ 4 การติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา
  • วาระที่ 5 การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
  • วาระที่ 6 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
  • วาระที่ 7 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุม
  • วิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง
  • จัดทำรายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารและภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ามีการประชุมจริง
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

2.1 มีการจัดทำแผนการอบรมหรือกิจกรรมให้ความรู้แก่พนักงาน
  • มีการกำหนดแผนและหลักสูตรการอบรมของสำนักงาน (ครั้ง/ปี)
โปรดระบุการดำเนินการร่วมกันกับอาคาร 17 และ 16
หน่วยงานเคยจัดอบรมให้ความรู้กับพนักงานเรื่องใดบ้าง

1.อบรมการพัฒนาสำนักงานสีเขียว
-ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
-การใช้พลังงานและทรัพยากร
-การจัดการมลพิษและของเสีย
-การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-ก๊าซเรือนกระจก
2.อบรมหลักสูตรการสร้างความรู้ ความเข้าใจ
เกี่ยวกับสาร Per- and Polyfluoroalkyl
substances (PFAS) ภัยร้ายต่อมนุษย
3.อบรมการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว ประจำปี
2567 (เกณฑ์ทั้ง 6 หมวด)
4.อบรมการอพยพหนีไฟและการดับไฟ

รูปแบบการอบรม
  • การอบรมภายใน
  • มีวิทยากรมาอบรม
จำนวนพนักงานที่เข้ารับการอบรมคิดเป็นร้อยละร้อยละ 100
  • มีการประเมินความรู้ก่อน-หลังการอบรม
  • มีการจัดทำประวัติการอบรมพนักงาน
  • มีการเก็บข้อมูลประวัติวิทยากรในการอบรม
หลักฐาน
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
  • บอร์ดประชาสัมพันธ์
  • ประกาศเสียงตามสาย
  • ประกาศในเวบไซต์ของหน่วยงาน
  • ประกาศในเฟสบุคของหน่วยงาน
  • Line กลุ่มของหน่วยงาน
  • กิจกรรม morning talk
  • อื่นๆ
โปรดระบุ

บอร์ดประชาสัมพันธ์
ประกาศเสียงตามสาย
ประกาศในเวบไซต์ของหน่วยงาน
ประกาศในเฟสบุคของหน่วยงาน
Line กลุ่มของหน่วยงาน
กิจกรรม morning talk

การสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานมีเรื่องอะไรบ้าง

นโยบายสิ่งแวดล้อม
ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นนัยสำคัญและการจัดการ
การปฏิบัติตามกฏหมาย
ความสะอาด 7 ส
พลังงาน-ทรัพยากร(น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง กระดาษ)
การจัดการของเสีย
สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หลักฐาน
หลักฐาน
หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน

หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน

3.1 การใช้น้ำมีมิเตอร์น้ำแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง
3.1.1 มาตรการประหยัดน้ำของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • ใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ เช่น
โปรดระบุ

- ติดตั้งเคเบิ้ลไทร์เพื่อจำกัดการไหลของน้ำจากก๊อกอย่างเหมาะสม

  • มีการตรวจสอบจุดรั่วไหลและอุปกรณ์ชำรุดเพื่อซ่อมบำรุง
  • มีการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เช่น น้ำทิ้งจากสำนักงานมารดน้ำต้นไม้
3.1.2 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำรายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำในแต่ละเดือน
3.1.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้น้ำ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น การปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

หลักฐาน
3.2 การใช้พลังงานมีมิเตอร์ไฟฟ้าแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง
3.2.1 มาตรการประหยัดไฟฟ้าของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • ใช้อุปกรณ์/เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เช่น ระบบเซนเซอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5
  • ลดการใช้ไฟฟ้าในจุดที่ไม่จำเป็น
  • กำหนดเวลาเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในสำนักงาน
  • ใช้ timer ช่วยตั้งเวลาในการเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้า
  • ใช้พลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์เซลล์
3.2.2 การเก็บข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้ารายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน
3.2.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดไฟฟ้าในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดไฟฟ้าของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้ไฟฟ้า ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น ถอดปลั๊กไฟทันทีที่เลิกใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด Sleep เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้ง เมื่อไม่ใช้งานเกิน 1 ชม. ปิดสวิทช์ไฟทันทีเมื่อเลิกใช้งาน และใช้กระติกน้ำร้อนของส่วนกลางหรือกดน้ำร้อนจากเครื่องกดน้ำที่ติดตั้งไว้บริการบริเวณชั้น 1 อาคาร 22

3.2.4 มาตรการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • มีการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
  • มีการวางแผนการเดินทาง
  • มีการซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะของสำนักงาน
  • ทางเดียวกันไปด้วยกัน (car pool)
  • การใช้จักรยานหรือใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ
3.2.5 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละเดือน
3.2.6 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ลดลง ร้อยละ 2 เช่น หากบุคลากรต้องไปในสถานที่เดียวกัน จะใช้วิธีการเดินทางร่วมกัน หากเดินทางในระยะทางใกล้ ๆ ภายในวิทยาเขต บุคลากรจะใช้วิธีการเดินแทนการใช้รถส่วนตัว หรือใช้รถจักรยานหรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถไฟฟ้าของวิทยาเขต รวมทั้งการใช้รถไฟฟ้าสามล้อในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ แทนการใช้รถยนต์ บุคลากรจะใช้การประชุมแบบ VDO Conference ในรูปแบบต่าง ๆ แทนการเดินทางอีกด้วย

หลักฐาน
3.3 การใช้กระดาษและอุปกรณ์สำนักงาน
  • มีการกำหนดมาตรการในการเบิกกระดาษ/อุปกรณ์ต่างๆ
  • มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ QR CODE
  • มีการใช้กระดาษทั้ง 2 หน้า
  • มีการบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสาร/เครื่องพิมพ์ ให้อยู่ในสภาพดีเพื่อลดการสูญเสียกระดาษ
  • มีจุดวางอุปกรณ์สำนักงานสำหรับใช้งานร่วมกัน
3.3.2 การเก็บข้อมูลการใช้กระดาษของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษรายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษในแต่ละเดือน
3.3.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดกระดาษในสำนักงาน อย่างไร

มีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดกระดาษของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้กระดาษ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษ ที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น บุคลากรใช้การสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-mail, e-document หากมีความจำเป็นต้องใช้กระดาษบุคลากรจะตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ทุกครั้ง การสั่งพิมพ์จะเป็นแบบข้อความเท่านั้น บุคลากรจะเบิกวัสดุเท่าที่จำเป็นและเบิกในปริมาณที่พอเหมาะกับการใช้เท่านั้น บุคลากรจะใช้อุปกรณ์สำนักงานร่วมกันเป็นของส่วนกลาง บุคลากรจะนำกระดาษจากการพิมพ์หรือการถ่ายเอกสารหน้าเดียวกลับมาใช้ใหม่เป็นกระดาษ reuse รวมทั้งการนำซองจดหมายต่าง ๆ ที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ในการส่งเอกสารภายในสำนักงานหรือวิทยาเขต และบุคลากรเลือกซื้อและใช้กระดาษจากหน่วยงานที่ได้รับรองระบบการจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หลักฐาน
3.4 การจัดประชุมและนิทรรศการของสำนักงานดำเนินการเรื่องใดบ้าง
  • มีการกำหนดมาตรการในการใช้ห้องประชุม
  • มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม ได้แก่ QR code, Email, Social Network, Intranet
  • การเตรียมขนาดห้องประชุมเหมาะสมกับจำนวนผู้ประชุม
  • การจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดขยะ หรือลดบรรจุภัณฑ์ในการห่ออาหาร
  • ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
  • มีหน่วยงานภายนอกมาใช้บริการห้องประชุมของหน่วยงาน
  • มีการจดบันทึกจำนวนผู้มาใช้บริการ
หลักฐาน
หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย

หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย

4.1 การจัดการของเสีย
  • มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม ภายในสำนักงาน และติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้อง
  • การทิ้งขยะถูกต้องในสำนักงาน
  • มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภททุกเดือน
  • มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
  • มีการจัดทำเส้นทางการจัดการขยะแต่ละประเภทในสำนักงาน
  • มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการ จัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ
  • มีกิจกรรมรณรงค์ สร้างความตระหนัก การเรียนรู้เกี่ยวกับ การจัดการขยะในสำนักงาน
หลักฐาน
4.2 การจัดการน้ำเสีย
  • มีผู้รับผิดชอบดูแลในการจัดการน้ำเสีย และมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
โปรดระบุมีถังดักไขมันบริเวณจุดล้างภาชนะทุกจุด
  • มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
โปรดระบุมีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้ง (กรณีพื้นที่ใช้สอยของอาคารมากกว่า 5,000 ตร.ม.)
หลักฐาน
หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

5.1 อากาศในสำนักงาน
  • มีการกำหนดแผนในการดูแลทำความสะอาดเครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร ม่าน มูลี่ พรมปูห้อง พื้นห้อง เพดาน
โปรดระบุปฏิบัติตามแผนทำได้ครบถ้วน
5.1.2 หน่วยงานมีการควบคุมคุณภาพอากาศภายในและภายนอกอย่างไรบ้าง
  • มีการกำหนดจุดสูบบุหรี่
  • มีการควบคุมไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน
  • มีการจัดการฝุ่นละอองจากก่อสร้าง/ปรับปรุงสำนักงาน
  • มีการกำหนดมาตรการรองรับหากเกิดมลพิษทางอากาศจากภายนอกสำนักงาน
หลักฐาน
5.2 แสงสว่างในสำนักงานตรวจวัดความเข้มแสงสว่างทุกปี
5.2.2 ถ้ามีการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างเครื่องมือที่ใช้
  • ได้รับการสอบเทียบ
5.2.3 ผลการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างภายในสำนักงานผ่านตามมาตรฐาน
หลักฐาน
5.3.2 มีการควบคุมเสียงดังภายในสำนักงานอย่างไรมี
5.3.4 มีการควบคุมเสียงดังภายนอกสำนักงานอย่างไรมี
5.4 ความน่าอยู่
  • มีการจัดทำแผนผังของสำนักงาน และกำหนดพื้นที่ชัดเจนเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่ทำงาน พื้นที่พักผ่อน พื้นที่ส่วนรวม
  • มีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลในแต่ละพื้นที่
  • มีกิจกรรมทำความสะอาดประจำปี หรือ 5ส
  • มีการจัดทำแผนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวของสำนักงาน
  • พื้นที่สีเขียวในสำนักงานมีผู้รับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาอยู่เสมอ
  • เคยตรวจสอบสัตว์พาหะนำเชื้อในสำนักงาน
โปรดระบุพบสัตว์พาหะนำเชื้อ เช่น หนู นกพิราบ แมลงสาบ
หลักฐาน
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
  • มีการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี
  • มีภาพถ่ายการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ
  • มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทาง
  • มีจุดรวมพล
  • อุปกรณ์ดับเพลิงมีความเหมาะสม และเพียงพอต่อการใช้งาน
  • มีการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงสม่ำเสมอ และพร้อมใช้งาน
  • มีแผนระงับเหตุฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบัน
หลักฐาน
หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง

หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง

6.1 การจัดซื้อสินค้า
  • มีผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อสินค้าในสำนักงาน
  • มีการศึกษาคว้าเกี่ยวกับฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
โปรดระบุ

ฉลากเขียว
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากตะกร้าเขียว
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือ ฉลากลดโลกร้อนhttp://thaicarbonlabel.tgo.or.th/reduction_approval/reduction_approval.pnc
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5
http://labelno5.egat.co.th/new58/#to_label_info
ฉลากประหยัดพลังงาน (Energy Star) ของสหรัฐอเมริกา สํานักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA)
ฉลากประสิทธิภาพสูง
http://labelling.dede.go.th/survey/product/list-product?productTypeId=1
ฉลากลดโลกร้อน
http://www.tei.or.th/carbonreductionlabel/rule.html
ฉลากหัวใจสีเขียว (GREEN HEART LABEL)
https://www.siamcitycement.com/th/product/green_product
ฉลาก SCG Green Choice
https://www.scgbuildingmaterials.com/th/campaign/scg-green-choice #section-2
ฉลาก Green for life
https://greenforlife.pttgrp.com/index.aspx
ใบไม้เขียว (Green leaf)
http://gp.pcd.go.th/all หรือ https://www.thaiecoproducts.com
Green Hotel
http://gp.pcd.go.th/all หรือ https://www.thaiecoproducts.com

  • มีการจัดทำบัญชีรายการสินค้าที่จัดซื้อในสำนักงาน
โปรดระบุ

สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสำนักวิทยบริการ เช่น กระดาษ หมึกพิมพ์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

หลักฐาน
6.2 การจัดจ้าง
  • จ้างทำความสะอาดสำนักงาน
  • จ้างดูแลความปลอดภัย
  • จ้างล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ
  • บริการจัดประชุมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • อื่นๆ
โปรดระบุ

สำนักวิทยบริการมีการจ้างแม่บ้านทั้งที่ประจำสำนักงาน 1 คน ไม่ประจำสำนักงาน จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสำนักงาน จำนวน 1 คน จ้างผู้รับจ้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ การจัดประชุม จัด ณ ห้องประชุมสำนักงาน มีการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ZOOM

6.2.2 ข้อตกลงงานจ้าง
  • มีการจัดทำข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อม
  • มีการอบรมให้ความรู้คำแนะนำด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้รับจ้าง
  • มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง
6.2.3 การเลือกใช้บริการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • มีการค้นหาโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่
  • มีการจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม
  • การจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม เป็นแบบ Green meeting
หลักฐาน