ข้อมูลแบบประเมินตนเองประจำปี 2567

Custom Content

ประจำปี

ประจำปี2567
พื้นที่/อาคารอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22)
Custom Content

การรับรองสำนักงานสีเขียว

การรับรองสำนักงานสีเขียวขอต่ออายุการรับรองสำนักงานสีเขียว
ได้รับรองสำนักงานสีเขียว เมื่อปี พ.ศ.2564
Custom Content

ข้อมูลหน่วยงาน/บริษัท

พื้นที่ในสำนักงานของท่าน ขนาด (ตารางเมตร)พื้นที่สำนักงานและพื้นที่บริการ เท่ากับ 5,760 ตารางเมตร และพื้นที่สีเขียวรอบอาคาร เท่ากับ 3,869 ตารางเมตร รวมทั้งสิ้น 9,629 ตารางเมตร
ขอบเขตพื้นที่ภายใต้การดำเนินงาน Green Office ประกอบด้วยพื้นที่อะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้าง

พื้นที่สำนักงาน: เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของบุคลากร ประกอบด้วย สำนักงานบริหาร ห้องปฏิบัติงานของบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ห้องโปรแกรมเมอร์ ห้องผู้บริหาร ห้อง Server
พื้นที่บริการผู้ใช้บริการหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ประกอบด้วยพื้นที่บริการผู้ใช้บริการสำหรับอ่านหนังสือ ห้องประชุมกลุ่มย่อย ห้องประชุมเล็ก (20 ที่นั่ง) ห้องประชุมใหญ่ (45 ที่นั่ง) คลินิกวิจัยสำหรับบุคลากร ห้องวิจัยสำหรับอาจารย์ ห้องมินิเธียเตอร์ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2 ห้อง ห้องฟิตเนส ห้องบริการศึกษาด้วยตนเอง พื้นที่ IT Zone พื้นที่บริการ American Corner ห้องน้ำสำหรับผู้ใช้บริการและผู้ปฏิบัติงาน พื้นที่จัดวางชั้นหนังสือเพื่อบริการแก่ผู้ใช้บริการ พื้นที่บริการคนอ่านคน
พื้นที่สีเขียวรอบอาคาร ประกอบด้วยพื้นที่ปลูกต้นไม้และวางโต๊ะ/เก้าอี้ สำหรับผู้ใช้บริการ พื้นที่จอดรถยนต์และพื้นที่จอดรถจักรยานยนต์ ร้านกาแฟ (บุคคลภายนอกเป็นผู้ดำเนินการ)

ประเภทอาคารสำนักงานที่ขอการรับรองอาคารเดี่ยว (เป็นอาคารสำนักงานของตัวเอง มีมิเตอร์ไฟฟ้าและมิเตอร์น้ำชัดเจน)
จำนวนพนักงานประจำภายในสำนักงานของท่าน (คน)39
จำนวนพนักงานชั่วคราวภายในสำนักงานของท่าน (คน)19
จำนวนผู้รับจ้างช่วงภายในสำนักงานของท่าน (คน)0
รวมทั้งสิ้น (คน)58
Custom Content

ข้อมูลผู้ตอบแบบประเมิน

คำนำหน้าชื่อนางสาว
ชื่อ-สกุลอมรพรรณ พัทโร
ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานบริหาร สำนักวิทยบริการ
เบอร์โทรศัพท์มือถือ(088) 783-7040
EmailEmail hidden; Javascript is required.
Custom Content

ข้อมูลการใช้ทรัพยากร

1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร)1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร)
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 145
กุมภาพันธ์ 144
มีนาคม 99
เมษายน 109.40
พฤษภาคม 56
2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 24525
กุมภาพันธ์ 19183
มีนาคม 21913
เมษายน 10950
พฤษภาคม 14969
3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม)3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม)
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม ึ7.5
กุมภาพันธ์ 7.5
มีนาคม 2.5
เมษายน 5
พฤษภาคม 5
4. (1) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / ขยะทั่วไป4. ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น)
4.1 ขยะทั่วไป
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 441.8
กุมภาพันธ์ 405.7
มีนาคม 415.8
เมษายน 67
พฤษภาคม 100.5
4. (2) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / เศษอาหาร4.2 เศษอาหาร
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
พฤษภาคม 7.5
5. (1) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / น้ำมันดีเซล5. ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง
5.1 น้ำมันดีเซล
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 114
กุมภาพันธ์ 0
มีนาคม 51
เมษายน 98
พฤษภาคม 643
5. (2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน5.2 ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน
5. (3) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซฮอลล์5.3 ก๊าซโซฮอลล์
สถิติประจำเดือน
เดือน จำนวน
มกราคม 75
กุมภาพันธ์ 3
มีนาคม 33
เมษายน 3
พฤษภาคม 0
Custom Content

ข้อมูลการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว เบื้องต้น

หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

1.1 มีการกำหนดบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน
  • มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน
  • มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน
หลักฐาน
1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม
  • มีการกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และลงนามโดยผู้บริหาร
  • นโยบายมีการประกาศใช้และระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
หลักฐาน1.1.2_นโยบายสิ่งแวดล้อม_2567.pdf
1.3 คณะทำงาน ทีมงาน
  • มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม
  • กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ผู้บริหารลงนามในคำสั่งและระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
หลักฐาน2566.pdf
1.4 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม มีการดำเนินงานเรื่องใดบ้าง
  • มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงาน
  • ระบุประเด็นปัญหาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
  • ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อม
  • ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ ผิดปกติ และฉุกเฉิน
  • จัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน
  • มีการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมตามความสำคัญ
1.5 กฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดผู้รับผิดชอบด้านกฎหมายของสำนักงาน
  • จัดทำทะเบียนกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสำนักงาน
  • รวบรวมและทบทวนกฎหมายใหม่อยู่เสมอ
หลักฐาน-ทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง.xlsx.pdf
1.6 หน่วยงานมีการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน ของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ในเรื่องใดบ้าง
  • การใช้ไฟฟ้า
  • การใช้น้ำ
  • ปริมาณของเสีย
  • การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
  • การใช้กระดาษ
  • ปริมาณก๊าซเรือนกระจก
หลักฐาน
1.7 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก หน่วยงานมีการดำเนินการเรื่องใดบ้าง
  • มีการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาคำนวณก๊าซเรือนกระจก
  • ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
  • ปริมาณการใช้น้ำ
  • ปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
  • ปริมาณการใช้กระดาษ
  • ปริมาณการขยะที่นำไปฝังกลบ
  • มีการนำเสนอข้อมูล/ กราฟ แสดงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานให้พนักงานทราบ
  • มีการให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก
1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร
1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
  • มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุม
  • มีตัวแทนของแต่ละฝ่าย/แผนก/ส่วนงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวดเข้าร่วมประชุม
  • จำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมจะต้องมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว พร้อมหลักฐานการลงนามเข้าร่วมประชุม
  • หากผู้ที่จะต้องเข้าประชุมไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะต้องมีวิธีการรายงานผลการประชุมให้รับทราบพร้อมรับข้อเสนอแนะ
1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้
  • มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
  • วาระที่ 1 การติดตามผลการดำเนินงานปรับปรุงระบบฯ ที่ผ่านมา
  • วาระที่ 2 นโยบายสิ่งแวดล้อม
  • วาระที่ 3 ความมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม (ความเพียงพอและความเหมาะสม)
  • วาระที่ 4 การติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา
  • วาระที่ 5 การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
  • วาระที่ 6 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
  • วาระที่ 7 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุม
  • วิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง
  • จัดทำรายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารและภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ามีการประชุมจริง
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

2.1 มีการจัดทำแผนการอบรมหรือกิจกรรมให้ความรู้แก่พนักงาน
  • มีการกำหนดแผนและหลักสูตรการอบรมของสำนักงาน (ครั้ง/ปี)
โปรดระบุการดำเนินการร่วมกันกับอาคาร 17 และ 16
รูปแบบการอบรม
  • การอบรมภายใน
  • มีวิทยากรมาอบรม
  • มีการประเมินความรู้ก่อน-หลังการอบรม
  • มีการจัดทำประวัติการอบรมพนักงาน
  • มีการเก็บข้อมูลประวัติวิทยากรในการอบรม
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
  • บอร์ดประชาสัมพันธ์
  • ประกาศเสียงตามสาย
  • ประกาศในเวบไซต์ของหน่วยงาน
  • ประกาศในเฟสบุคของหน่วยงาน
  • Line กลุ่มของหน่วยงาน
  • กิจกรรม morning talk
  • อื่นๆ
หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน

หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน

3.1 การใช้น้ำมีมิเตอร์น้ำแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง
3.1.1 มาตรการประหยัดน้ำของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • ใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ เช่น
โปรดระบุ

- ติดตั้งเคเบิ้ลไทร์เพื่อจำกัดการไหลของน้ำจากก๊อกอย่างเหมาะสม

  • มีการตรวจสอบจุดรั่วไหลและอุปกรณ์ชำรุดเพื่อซ่อมบำรุง
  • มีการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เช่น น้ำทิ้งจากสำนักงานมารดน้ำต้นไม้
3.1.2 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำรายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำในแต่ละเดือน
3.1.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้น้ำ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น การปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

หลักฐาน
3.2 การใช้พลังงานมีมิเตอร์ไฟฟ้าแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง
3.2.1 มาตรการประหยัดไฟฟ้าของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • ใช้อุปกรณ์/เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เช่น ระบบเซนเซอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5
  • ลดการใช้ไฟฟ้าในจุดที่ไม่จำเป็น
  • กำหนดเวลาเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในสำนักงาน
  • ใช้ timer ช่วยตั้งเวลาในการเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้า
  • ใช้พลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์เซลล์
3.2.2 การเก็บข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้ารายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน
3.2.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดไฟฟ้าในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดไฟฟ้าของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้ไฟฟ้า ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น ถอดปลั๊กไฟทันทีที่เลิกใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด Sleep เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้ง เมื่อไม่ใช้งานเกิน 1 ชม. ปิดสวิทช์ไฟทันทีเมื่อเลิกใช้งาน และใช้กระติกน้ำร้อนของส่วนกลางหรือกดน้ำร้อนจากเครื่องกดน้ำที่ติดตั้งไว้บริการบริเวณชั้น 1 อาคาร 22

3.2.4 มาตรการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • มีการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
  • มีการวางแผนการเดินทาง
  • มีการซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะของสำนักงาน
  • ทางเดียวกันไปด้วยกัน (car pool)
  • การใช้จักรยานหรือใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ
3.2.5 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละเดือน
3.2.6 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ลดลง ร้อยละ 2 เช่น หากบุคลากรต้องไปในสถานที่เดียวกัน จะใช้วิธีการเดินทางร่วมกัน หากเดินทางในระยะทางใกล้ ๆ ภายในวิทยาเขต บุคลากรจะใช้วิธีการเดินแทนการใช้รถส่วนตัว หรือใช้รถจักรยานหรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถไฟฟ้าของวิทยาเขต รวมทั้งการใช้รถไฟฟ้าสามล้อในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ แทนการใช้รถยนต์ บุคลากรจะใช้การประชุมแบบ VDO Conference ในรูปแบบต่าง ๆ แทนการเดินทางอีกด้วย

หลักฐาน
3.3 การใช้กระดาษและอุปกรณ์สำนักงาน
  • มีการกำหนดมาตรการในการเบิกกระดาษ/อุปกรณ์ต่างๆ
  • มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ QR CODE
  • มีการใช้กระดาษทั้ง 2 หน้า
  • มีการบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสาร/เครื่องพิมพ์ ให้อยู่ในสภาพดีเพื่อลดการสูญเสียกระดาษ
  • มีจุดวางอุปกรณ์สำนักงานสำหรับใช้งานร่วมกัน
3.3.2 การเก็บข้อมูลการใช้กระดาษของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษรายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษในแต่ละเดือน
3.3.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดกระดาษในสำนักงาน อย่างไร

มีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดกระดาษของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 ในด้านประมาณการใช้กระดาษ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษ ที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น บุคลากรใช้การสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-mail, e-document หากมีความจำเป็นต้องใช้กระดาษบุคลากรจะตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ทุกครั้ง การสั่งพิมพ์จะเป็นแบบข้อความเท่านั้น บุคลากรจะเบิกวัสดุเท่าที่จำเป็นและเบิกในปริมาณที่พอเหมาะกับการใช้เท่านั้น บุคลากรจะใช้อุปกรณ์สำนักงานร่วมกันเป็นของส่วนกลาง บุคลากรจะนำกระดาษจากการพิมพ์หรือการถ่ายเอกสารหน้าเดียวกลับมาใช้ใหม่เป็นกระดาษ reuse รวมทั้งการนำซองจดหมายต่าง ๆ ที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ในการส่งเอกสารภายในสำนักงานหรือวิทยาเขต และบุคลากรเลือกซื้อและใช้กระดาษจากหน่วยงานที่ได้รับรองระบบการจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หลักฐาน3.3.1มาตรการและวิธีประหยัดกระดาษ-อาคาร222.pdf
3.4 การจัดประชุมและนิทรรศการของสำนักงานดำเนินการเรื่องใดบ้าง
  • มีการกำหนดมาตรการในการใช้ห้องประชุม
  • มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม ได้แก่ QR code, Email, Social Network, Intranet
  • การเตรียมขนาดห้องประชุมเหมาะสมกับจำนวนผู้ประชุม
  • การจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดขยะ หรือลดบรรจุภัณฑ์ในการห่ออาหาร
  • ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
  • มีหน่วยงานภายนอกมาใช้บริการห้องประชุมของหน่วยงาน
  • มีการจดบันทึกจำนวนผู้มาใช้บริการ
หลักฐาน-และภาพประกอบ2.pdf
หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย

หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย

4.1 การจัดการของเสีย
  • มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม ภายในสำนักงาน และติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้อง
  • การทิ้งขยะถูกต้องในสำนักงาน
  • มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภททุกเดือน
  • มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
  • มีการจัดทำเส้นทางการจัดการขยะแต่ละประเภทในสำนักงาน
  • มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการ จัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ
  • มีกิจกรรมรณรงค์ สร้างความตระหนัก การเรียนรู้เกี่ยวกับ การจัดการขยะในสำนักงาน
4.2 การจัดการน้ำเสีย
  • มีผู้รับผิดชอบดูแลในการจัดการน้ำเสีย และมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
โปรดระบุมีถังดักไขมันบริเวณจุดล้างภาชนะทุกจุด
  • มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
โปรดระบุมีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้ง (กรณีพื้นที่ใช้สอยของอาคารมากกว่า 5,000 ตร.ม.)
หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

5.1 อากาศในสำนักงาน
  • มีการกำหนดแผนในการดูแลทำความสะอาดเครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร ม่าน มูลี่ พรมปูห้อง พื้นห้อง เพดาน
โปรดระบุปฏิบัติตามแผนทำได้ครบถ้วน
5.1.2 หน่วยงานมีการควบคุมคุณภาพอากาศภายในและภายนอกอย่างไรบ้าง
  • มีการกำหนดจุดสูบบุหรี่
  • มีการควบคุมไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน
  • มีการจัดการฝุ่นละอองจากก่อสร้าง/ปรับปรุงสำนักงาน
  • มีการกำหนดมาตรการรองรับหากเกิดมลพิษทางอากาศจากภายนอกสำนักงาน
หลักฐาน
5.2 แสงสว่างในสำนักงานตรวจวัดความเข้มแสงสว่างทุกปี
5.2.2 ถ้ามีการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างเครื่องมือที่ใช้
  • ได้รับการสอบเทียบ
5.2.3 ผลการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างภายในสำนักงานผ่านตามมาตรฐาน
5.3.2 มีการควบคุมเสียงดังภายในสำนักงานอย่างไรมี
5.3.4 มีการควบคุมเสียงดังภายนอกสำนักงานอย่างไรมี
5.4 ความน่าอยู่
  • มีการจัดทำแผนผังของสำนักงาน และกำหนดพื้นที่ชัดเจนเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่ทำงาน พื้นที่พักผ่อน พื้นที่ส่วนรวม
  • มีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลในแต่ละพื้นที่
  • มีกิจกรรมทำความสะอาดประจำปี หรือ 5ส
  • มีการจัดทำแผนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวของสำนักงาน
  • พื้นที่สีเขียวในสำนักงานมีผู้รับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาอยู่เสมอ
  • เคยตรวจสอบสัตว์พาหะนำเชื้อในสำนักงาน
โปรดระบุพบสัตว์พาหะนำเชื้อ เช่น หนู นกพิราบ แมลงสาบ
หลักฐาน
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
  • มีการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี
  • มีภาพถ่ายการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ
  • มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทาง
  • มีจุดรวมพล
  • อุปกรณ์ดับเพลิงมีความเหมาะสม และเพียงพอต่อการใช้งาน
  • มีการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงสม่ำเสมอ และพร้อมใช้งาน
  • มีแผนระงับเหตุฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบัน
หลักฐาน
หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง

หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง

6.1 การจัดซื้อสินค้า
  • มีผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อสินค้าในสำนักงาน
  • มีการศึกษาคว้าเกี่ยวกับฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
โปรดระบุ

ฉลากเขียว
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากตะกร้าเขียว
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือ ฉลากลดโลกร้อนhttp://thaicarbonlabel.tgo.or.th/reduction_approval/reduction_approval.pnc
http://gp.pcd.go.th/
ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5
http://labelno5.egat.co.th/new58/#to_label_info
ฉลากประหยัดพลังงาน (Energy Star) ของสหรัฐอเมริกา สํานักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA)
ฉลากประสิทธิภาพสูง
http://labelling.dede.go.th/survey/product/list-product?productTypeId=1
ฉลากลดโลกร้อน
http://www.tei.or.th/carbonreductionlabel/rule.html

ฉลากหัวใจสีเขียว (GREEN HEART LABEL)
https://www.siamcitycement.com/th/product/green_product
ฉลาก SCG Green Choice
https://www.scgbuildingmaterials.com/th/campaign/scg-green-choice #section-2
ฉลาก Green for life
https://greenforlife.pttgrp.com/index.aspx
ใบไม้เขียว (Green leaf)
http://gp.pcd.go.th/all หรือ https://www.thaiecoproducts.com
Green Hotel
http://gp.pcd.go.th/all หรือ https://www.thaiecoproducts.com

  • มีการจัดทำบัญชีรายการสินค้าที่จัดซื้อในสำนักงาน
หลักฐาน
6.2 การจัดจ้าง
  • จ้างทำความสะอาดสำนักงาน
  • จ้างดูแลความปลอดภัย
  • จ้างล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ
6.2.2 ข้อตกลงงานจ้าง
  • มีการจัดทำข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อม
  • มีการอบรมให้ความรู้คำแนะนำด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้รับจ้าง
  • มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง
6.2.3 การเลือกใช้บริการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • มีการค้นหาโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่
  • มีการจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม
  • การจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม เป็นแบบ Green meeting
หลักฐาน