ข้อมูลแบบประเมินตนเองประจำปี 2566

Custom Content

ประจำปี

ประจำปี2566
พื้นที่/อาคารอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22)
Custom Content

การรับรองสำนักงานสีเขียว

การรับรองสำนักงานสีเขียวขอต่ออายุการรับรองสำนักงานสีเขียว
ได้รับรองสำนักงานสีเขียว เมื่อปี พ.ศ.พ.ศ. 2564
Custom Content

ข้อมูลหน่วยงาน/บริษัท

พื้นที่ในสำนักงานของท่าน ขนาด (ตารางเมตร)5960 ตารางเมตร
ขอบเขตพื้นที่ภายใต้การดำเนินงาน Green Office ประกอบด้วยพื้นที่อะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้าง

พื้นที่ชั้น 1 ประกอบด้วย สำนักงาน ห้องพักบรรณารักษ์ ห้องเจ้าหน้าที่ห้องสมุด 2 ห้อง
พื้นที่บริการผู้ใช้บริการ
พื้นที่วางชั้นหนังสือ

พืื้นที่ชั้น 2 ประกอบด้วย
ห้องพักผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ
ห้องพักรองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ 2 ห้อง
ห้องปุลากง ห้องประชุมกลุ่มย่อย 2 ห้อง ห้องวิจัยอาจารย์ คลินิกวิจัย
ห้องพักโปรแกรมเมอร์
ที่ห้อง Server

พื้นที่ชั้น 3 ประกอบด้วย
ห้องมินิเธียเตอร์ ขนาด 250 ที่นั่ง
ห้อง FItmess
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2 ห้อง
พื้นที่ IT Zone
ห้องพักช่าง
พื้นที่บริการผู้ใช้

ประเภทอาคารสำนักงานที่ขอการรับรองอาคารเดี่ยว (เป็นอาคารสำนักงานของตัวเอง มีมิเตอร์ไฟฟ้าและมิเตอร์น้ำชัดเจน)
จำนวนพนักงานประจำภายในสำนักงานของท่าน (คน)60
จำนวนพนักงานชั่วคราวภายในสำนักงานของท่าน (คน)3
จำนวนผู้รับจ้างช่วงภายในสำนักงานของท่าน (คน)2
รวมทั้งสิ้น (คน)65
Custom Content

ข้อมูลผู้ตอบแบบประเมิน

คำนำหน้าชื่อนางสาว
ชื่อ-สกุลอมรพรรณ พัทโร
ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานบริหาร
เบอร์โทรศัพท์มือถือ(088) 783-7040
EmailEmail hidden; Javascript is required.
Custom Content

ข้อมูลการใช้ทรัพยากร

1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร)1. ปริมาณการใช้น้ำประปา (ลูกบาศก์เมตร)
2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)2. ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)
3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม)3. ปริมาณการใช้กระดาษ (กิโลกรัม)
4. (1) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / ขยะทั่วไป4. ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น)
4.1 ขยะทั่วไป
4. (2) ปริมาณของเสีย (กรณีส่งฝังกลบเท่านั้น) / เศษอาหาร4.2 เศษอาหาร
5. (1) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / น้ำมันดีเซล5. ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง
5.1 น้ำมันดีเซล
5. (2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน5.2 ก๊าซโซลีน/น้ำมันเบนซิน
5. (3) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง / ก๊าซโซฮอลล์5.3 ก๊าซโซฮอลล์
Custom Content

ข้อมูลการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว เบื้องต้น

หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบายการวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

2.1 มีการจัดทำแผนการอบรมหรือกิจกรรมให้ความรู้แก่พนักงาน
  • มีการกำหนดแผนและหลักสูตรการอบรมของสำนักงาน (ครั้ง/ปี)
หน่วยงานเคยจัดอบรมให้ความรู้กับพนักงานเรื่องใดบ้าง

2.1.1(2) https://secret.oas.psu.ac.th/tor_oar/fileupload/UP-67-000126.pdf

รูปแบบการอบรม
  • การอบรมภายใน
  • การอบรมภายนอก
  • มีวิทยากรมาอบรม
  • มีการประเมินความรู้ก่อน-หลังการอบรม
  • มีการจัดทำประวัติการอบรมพนักงาน
  • มีการเก็บข้อมูลประวัติวิทยากรในการอบรม
หลักฐาน
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
  • บอร์ดประชาสัมพันธ์
  • ประกาศเสียงตามสาย
  • ประกาศในเวบไซต์ของหน่วยงาน
  • ประกาศในเฟสบุคของหน่วยงาน
  • Line กลุ่มของหน่วยงาน
  • อื่นๆ
หน่วยงานมีแนวทางการสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมของพนักงานในการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (Green Office) อย่างไรบ้าง

2.2.2 https://secret.oas.psu.ac.th/tor_oar/fileupload/UP-67-000127.pdf

หลักฐาน
2.3 การรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อม
  • มีการกำหนดช่องทางรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียน ได้แก่
หลักฐาน
หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน

หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน

3.1 การใช้น้ำมีมิเตอร์น้ำแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง
3.1.1 มาตรการประหยัดน้ำของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • ใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ เช่น
โปรดระบุ

ใช้เคเบิลไทร์รัดที่ก๊อกน้ำเพื่อประหยัดน้ำ

  • มีการตรวจสอบจุดรั่วไหลและอุปกรณ์ชำรุดเพื่อซ่อมบำรุง
  • มีการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เช่น น้ำทิ้งจากสำนักงานมารดน้ำต้นไม้
3.1.2 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำรายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำในแต่ละเดือน
3.1.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2566 ในด้านประมาณการใช้น้ำ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น การปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

หลักฐาน
3.2 การใช้พลังงานมีมิเตอร์ไฟฟ้าแยกชัดเจนสำหรับพื้นที่ขอการรับรอง
3.2.1 มาตรการประหยัดไฟฟ้าของสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • ใช้อุปกรณ์/เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เช่น ระบบเซนเซอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5
  • ลดการใช้ไฟฟ้าในจุดที่ไม่จำเป็น
  • กำหนดเวลาเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในสำนักงาน
  • ใช้ timer ช่วยตั้งเวลาในการเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้า
  • ใช้พลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์เซลล์
3.2.2 การเก็บข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้ารายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน
3.2.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดไฟฟ้าในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดไฟฟ้าของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2566 ในด้านประมาณการใช้ไฟฟ้า ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น ถอดปลั๊กไฟทันทีที่เลิกใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด Sleep เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้ง เมื่อไม่ใช้งานเกิน 1 ชม. ปิดสวิทช์ไฟทันทีเมื่อเลิกใช้งาน และใช้กระติกน้ำร้อนของส่วนกลางหรือกดน้ำร้อนจากเครื่องกดน้ำที่ติดตั้งไว้บริการบริเวณชั้น 1 อาคาร 22

3.2.4 มาตรการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานมีเรื่องใดบ้าง
  • มีการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
  • มีการวางแผนการเดินทาง
  • มีการซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะของสำนักงาน
  • ทางเดียวกันไปด้วยกัน (car pool)
  • การใช้จักรยานหรือใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ
3.2.5 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรายเดือน
  • มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละเดือน
3.2.6 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในสำนักงานอย่างไร

สำนักวิทยบริการมีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2566 ในด้านประมาณการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ลดลง ร้อยละ 2 เช่น หากบุคลากรต้องไปในสถานที่เดียวกัน จะใช้วิธีการเดินทางร่วมกัน หากเดินทางในระยะทางใกล้ ๆ ภายในวิทยาเขต บุคลากรจะใช้วิธีการเดินแทนการใช้รถส่วนตัว หรือใช้รถจักรยานหรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถไฟฟ้าของวิทยาเขต รวมทั้งการใช้รถไฟฟ้าสามล้อในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ แทนการใช้รถยนต์ บุคลากรจะใช้การประชุมแบบ VDO Conference ในรูปแบบต่าง ๆ แทนการเดินทางอี

หลักฐาน
3.3 การใช้กระดาษและอุปกรณ์สำนักงาน
  • มีการกำหนดมาตรการในการเบิกกระดาษ/อุปกรณ์ต่างๆ
  • มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ QR CODE
  • มีการใช้กระดาษทั้ง 2 หน้า
  • มีการบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสาร/เครื่องพิมพ์ ให้อยู่ในสภาพดีเพื่อลดการสูญเสียกระดาษ
  • มีจุดวางอุปกรณ์สำนักงานสำหรับใช้งานร่วมกัน
3.3.2 การเก็บข้อมูลการใช้กระดาษของสำนักงาน
  • มีข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษรายเดือน
3.3.3 พนักงานมีส่วนร่วมในการประหยัดกระดาษในสำนักงาน อย่างไร

มีการกำหนดข้อตกลงใน TOR ของบุคลากรในเรื่องการประหยัดกระดาษของอาคารสำนักวิทยบริการ (อาคาร 22) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2566 ในด้านประมาณการใช้กระดาษ ลดลง ร้อยละ 2 โดยที่บุคลากรปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษ ที่ทางอาคาร 22 ประกาศใช้ เช่น บุคลากรใช้การสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-mail, e-document หากมีความจำเป็นต้องใช้กระดาษบุคลากรจะตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ทุกครั้ง การสั่งพิมพ์จะเป็นแบบข้อความเท่านั้น บุคลากรจะเบิกวัสดุเท่าที่จำเป็นและเบิกในปริมาณที่พอเหมาะกับการใช้เท่านั้น บุคลากรจะใช้อุปกรณ์สำนักงานร่วมกันเป็นของส่วนกลาง บุคลากรจะนำกระดาษจากการพิมพ์หรือการถ่ายเอกสารหน้าเดียวกลับมาใช้ใหม่เป็นกระดาษ reuse รวมทั้งการนำซองจดหมายต่าง ๆ ที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ในการส่งเอกสารภายในสำนักงานหรือวิทยาเขต และบุคลากรเลือกซื้อและใช้กระดาษจากหน่วยงานที่ได้รับรองระบบการจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หลักฐาน
3.4 การจัดประชุมและนิทรรศการของสำนักงานดำเนินการเรื่องใดบ้าง
  • มีการกำหนดมาตรการในการใช้ห้องประชุม
  • มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม ได้แก่ QR code, Email, Social Network, Intranet
  • การเตรียมขนาดห้องประชุมเหมาะสมกับจำนวนผู้ประชุม
  • การจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดขยะ หรือลดบรรจุภัณฑ์ในการห่ออาหาร
  • ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
  • มีหน่วยงานภายนอกมาใช้บริการห้องประชุมของหน่วยงาน
  • มีการจดบันทึกจำนวนผู้มาใช้บริการ
หลักฐาน
หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย

หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย

4.1 การจัดการของเสีย
  • มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม ภายในสำนักงาน และติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้อง
  • การทิ้งขยะถูกต้องในสำนักงาน
  • มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภททุกเดือน
  • มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
  • มีการจัดทำเส้นทางการจัดการขยะแต่ละประเภทในสำนักงาน
  • มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการ จัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ
  • มีกิจกรรมรณรงค์ สร้างความตระหนัก การเรียนรู้เกี่ยวกับ การจัดการขยะในสำนักงาน
หลักฐาน
4.2 การจัดการน้ำเสีย
  • มีผู้รับผิดชอบดูแลในการจัดการน้ำเสีย และมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
โปรดระบุมีถังดักไขมันบริเวณจุดล้างภาชนะทุกจุด
  • มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
โปรดระบุมีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้ง (กรณีพื้นที่ใช้สอยของอาคารมากกว่า 5,000 ตร.ม.)
หลักฐาน
หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

5.1 อากาศในสำนักงาน
  • มีการกำหนดแผนในการดูแลทำความสะอาดเครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร ม่าน มูลี่ พรมปูห้อง พื้นห้อง เพดาน
โปรดระบุปฏิบัติตามแผนทำได้ครบถ้วน
5.1.2 หน่วยงานมีการควบคุมคุณภาพอากาศภายในและภายนอกอย่างไรบ้าง
  • มีการกำหนดจุดสูบบุหรี่
  • มีการควบคุมไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน
  • มีการจัดการฝุ่นละอองจากก่อสร้าง/ปรับปรุงสำนักงาน
  • มีการกำหนดมาตรการรองรับหากเกิดมลพิษทางอากาศจากภายนอกสำนักงาน
หลักฐาน
5.2 แสงสว่างในสำนักงานตรวจวัดความเข้มแสงสว่างทุกปี
5.2.2 ถ้ามีการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างเครื่องมือที่ใช้
  • ได้รับการสอบเทียบ
5.2.3 ผลการตรวจวัดความเข้มแสงสว่างภายในสำนักงานผ่านตามมาตรฐาน
หลักฐาน
5.3.2 มีการควบคุมเสียงดังภายในสำนักงานอย่างไรมี
โปรดระบุ

มีมาตรการรองรับ

5.3.3 เสียงดังภายนอกสำนักงานมีอะไรบ้าง

มีมาตรการรองรับ

5.3.4 มีการควบคุมเสียงดังภายนอกสำนักงานอย่างไรมี
โปรดระบุ

มีมาตรการรองรับ

5.4 ความน่าอยู่
  • มีการจัดทำแผนผังของสำนักงาน และกำหนดพื้นที่ชัดเจนเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่ทำงาน พื้นที่พักผ่อน พื้นที่ส่วนรวม
  • มีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลในแต่ละพื้นที่
  • มีกิจกรรมทำความสะอาดประจำปี หรือ 5ส
  • มีการจัดทำแผนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวของสำนักงาน
  • พื้นที่สีเขียวในสำนักงานมีผู้รับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาอยู่เสมอ
  • เคยตรวจสอบสัตว์พาหะนำเชื้อในสำนักงาน
โปรดระบุพบสัตว์พาหะนำเชื้อ เช่น หนู นกพิราบ แมลงสาบ
หลักฐาน
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
  • มีการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี
ครั้งล่าสุดวันที่7 กรกฎาคม 2566 อบรมร่วมกับอาคาร 16 ฝ่ายเทคโนโลยีการศึกษาและสถานีวิทยุ มอ ปัตตานี สำนักวิทยบริการ
  • มีภาพถ่ายการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ
  • มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทาง
  • มีจุดรวมพล
  • อุปกรณ์ดับเพลิงมีความเหมาะสม และเพียงพอต่อการใช้งาน
  • มีการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงสม่ำเสมอ และพร้อมใช้งาน
  • มีแผนระงับเหตุฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบัน
หลักฐาน
หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง

หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง

6.1 การจัดซื้อสินค้า
  • มีผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อสินค้าในสำนักงาน
  • มีการศึกษาคว้าเกี่ยวกับฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
โปรดระบุ

สำนักวิทยบริการมีการแต่งตั้งผู้มีหน้าที่จัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ศึกษาสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

  • มีการจัดทำบัญชีรายการสินค้าที่จัดซื้อในสำนักงาน
โปรดระบุ

สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสำนักวิทยบริการ เช่น กระดาษ หมึกพิมพ์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

หลักฐาน
6.2 การจัดจ้าง
  • จ้างทำความสะอาดสำนักงาน
  • จ้างดูแลความปลอดภัย
  • จ้างล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ
  • บริการจัดประชุมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • อื่นๆ
โปรดระบุ

สำนักวิทยบริการมีการจ้างแม่บ้านทั้งที่ประจำสำนักงาน 1 คน ไม่ประจำสำนักงาน จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสำนักงาน จำนวน 1 คน จ้างผู้รับจ้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ การจัดประชุม จัด ณ ห้องประชุมสำนักงาน มีการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ZOOM

6.2.2 ข้อตกลงงานจ้าง
  • มีการจัดทำข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อม
  • มีการอบรมให้ความรู้คำแนะนำด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้รับจ้าง
  • มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง
6.2.3 การเลือกใช้บริการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • มีการค้นหาโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่
  • มีการจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม
  • การจัดประชุมนอกสถานที่/โรงแรม เป็นแบบ Green meeting
หลักฐาน